ญี่ปุ่นเล็งให้เงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซามูลค่า 10 ล้านดอลลาร์

นางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มเงินช่วยเหลือพลเมืองในฉนวนกาซาอีกจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดการกับวิกฤติด้านมนุษยธรรม ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์

ทั้งนี้ นางคามิกาวะระบุว่า จะต่อสายหารือกับนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์เนียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านภายในวันนี้ (17 ต.ค.) เพื่อช่วยลดความตึงเครียดในตะวันออกกลางโดยเร็วที่สุด

“เราจะใช้ความพยายามทางการทูตต่อไปเพื่อปรับปรุงการเข้าถึงด้านมนุษยธรรม เพื่อให้ความช่วยเหลือที่จำเป็น เช่น อาหาร น้ำ บริการทางการแพทย์ และบริการด้านสุขภาพแก่พลเรือนผู้บริสุทธิ์และผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์” นางคามิกาวะกล่าว

นางคามิกาวะ ระบุว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะถูกส่งผ่านสถาบันระหว่างประเทศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

อิสราเอลเริ่มทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีโดยไม่คาดคิดจากฉนวนกาซาไปยังพื้นที่ทางภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งทำให้อิสราเอลออกโรงตอบโต้และจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนจากทั้งสองฝ่าย

สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาที่ปกครองโดยกลุ่มฮามาสเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว หลังฝ่ายอิสราเอลปิดล้อมฉนวนกาซาและตัดสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน รวมถึงประกาศเตือนไม่ให้ประชาชนอพยพออกจากทางตอนเหนือของฉนวนกาซาทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนต้องพลัดถิ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นยังคงรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับประเทศในตะวันออกกลางมาโดยตลอด เนื่องจากต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากประเทศเหล่านี้เป็นอย่างมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top