เงินบาทเปิด 36.38 คาดแกว่ง sideway เกาะติดสงครามอิสราเอลและฮามาส-ข้อมูลศก.จีน

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงิน บาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.38 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อย แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดวันก่อน ที่ 36.37 บาท/ดอลลาร์

การอ่อนค่าของเงินบาทเป็นไปอย่างจำกัด หลังสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรง มากขึ้น ยังคงหนุนการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ ส่งผลให้ผู้เล่นบางส่วนทยอยขายทำกำไรทองคำ และโฟลว์ธุรกรรมดังกล่าวช่วยชะลอการ อ่อนค่าของเงินบาทช่วงนี้

วันนี้ตลาดรอติดตามการรายงานเศรษฐกิจจีนไตรมาส 3 ซึ่งหากข้อมูลเศรษฐกิจจีนออกมาตามคาด หรือดีกว่าคาด อาจช่วย หนุนให้เงินหยวนของจีนทยอยแข็งค่าขึ้น และอาจช่วยหนุนการแข็งค่าของสกุลเงินเอเชียได้บ้าง โดยเฉพาะค่าเงินบาท

นอกจากนี้ ตลาดยังคงติดตามสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น หรือสงครามจะ ขยายวงกว้างจนกระทบทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางหรือไม่

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทวันนี้ยังแกว่ง sideway ในกรอบที่ไม่ต่างจากวันก่อนมากนัก ท่ามกลางสถานการณ์สงคราม อิสราเอล-กลุ่มฮามาส ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ขณะเดียวกัน บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ก็ปรับตัวขึ้นแรงตามรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ สหรัฐฯ ล่าสุดที่ออกมาดีกว่าคาด ทำให้วันนี้บอนด์ยีลด์ไทย เสี่ยงที่จะปรับตัวสูงขึ้นตาม ซึ่งอาจทำให้มีแรงขายบอนด์ไทยจากนักลงทุนต่างชาติ เพิ่มเติมได้ นายพูน คาดกรอบเงินบาทวันนี้จะอยู่ที่ระดับ 36.25-36.50 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 149.75 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 149.66/69 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0565 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0551/0553 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารอยู่ที่ระดับ 36.422 บาท/ดอลลาร์

– “เศรษฐา” เยือนจีน ร่วมประชุม BRF พบ 10 บิ๊กคอร์ปจีน ดึงลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย โชว์ “แลนด์บริดจ์” แม่เหล็ก ใหม่ของไทย หารือ CRRC ลงทุนระบบราง “ผิงอัน” สนลงทุนบริการประกันภัยนอกประเทศในไทย ดึง “อาลีบาบา” ขยายลงทุน Cloud Service ในไทย “เสียวหมี่” เล็งขยายผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ “ซิติก” สนลงทุน PPP Projects พลังงานสะอาด พัฒนานิคม อุตสาหกรรม

– ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ฐานะการคลังของรัฐบาลตามระบบ กระแสเงินสดในช่วง 11 เดือนของปีงบประมาณ 66 (ต.ค.65-ส.ค.66) รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลังทั้งสิ้น 2.33 ล้านล้านบาท และมีการ เบิกจ่ายเงินงบประมาณทั้งสิ้น 3.01 ล้านล้านบาท โดยรัฐบาลได้กู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล 497,643 ล้านบาท ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของ ปีก่อน 178,540 ล้านบาท ส่งผลให้เงินคงคลัง ณ สิ้นเดือน ส.ค.66 มีจำนวนทั้งสิ้น 317,385 ล้านบาท

– “ท่องเที่ยวฯ” จัดเต็มอีเวนต์ ไตรมาส 4 ฉลองบรรยากาศไฮซีซัน ชูไฮไลต์ “งานเคานต์ดาวน์” แลนด์มาร์กโลก ปัก หมุด “กรุงเทพฯ” อวดโฉมพระปรางค์วัดอรุณฯ และ “โคราช” หลัง ททท. ยื่นของบกลาง 600 ล้าน ดัน 4 โครงการกระตุ้นตลอดไฮซี ซัน หวังดึงต่างชาติ 3 เดือนสุดท้าย ไม่น้อยกว่า 7 ล้านคน ลุยผนึก 8 พันธมิตรชั้นนำจีน โปรโมตท่องเที่ยวไทยร่วมกัน พร้อมตอกย้ำเชื่อ มั่นความปลอดภัย

– กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.3% หากไม่รวมยอดขายรถยนต์และน้ำมัน ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.1%

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (17 ต.ค.) หลังจากนักลงทุนซึมซับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรายงานยอดค้าปลีก ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อย แถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันอังคาร (17 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง รวมทั้งถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

– นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดมีรายงานว่าชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 500 รายหลังจากกองทัพอิสราเอลยิงถล่มโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนอิสราเอลใน วันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอลในการต่อสู้กับกลุ่มฮามาส

– นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะจัดการประชุมกำหนด นโยบายการเงินในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566, การผลิต ภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., ยอดค้าปลีกเดือนก.ย., อัตราว่างงานเดือนก.ย., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ย., อังกฤษเปิดเผย อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ย., สต็อกน้ำมันราย สัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top