ทองฟิวเจอร์พุ่งเหนือ $1,950 เช้านี้ วิกฤตตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อ

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,950 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซาได้คร่าชีวิตประชาชนจำนวนมาก และทำให้ความหวังเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพผ่านช่องทางการทูตเริ่มริบหรี่ลง

  • ณ เวลา 10.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 16.20 ดอลลาร์ หรือ 0.84% แตะที่ 1,951.90 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ส่วนราคาทองสปอตในช่วงเช้านี้ดีดตัวขึ้น 0.8% แตะที่ 1,937.60 ดอลลาร์/ออนซ์

รายงานระบุว่า ชาวปาเลสไตน์ราว 500 รายถูกสังหารจากเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลอัล-อะฮ์ลี อัล-อาราบี (Al-Ahli al-Arabi) ในเมืองกาซาซิตีเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ซึ่งอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างโทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่าย และจุดชนวนให้เกิดการประท้วงในเขตเวสต์แบงก์และในตะวันออกกลาง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจะเดินทางเยือนอิสราเอลเในวันนี้ (18 ต.ค.) ขณะที่ข่าวล่าสุดระบุว่า จอร์แดนยกเลิกการประชุมสุดยอด 4 ฝ่ายเพื่อหารือประเด็นฉนวนกาซา ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้ระหว่างปธน.ไบเดน, กษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดน, นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ และนายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top