วุฒิสภาสหรัฐคาด “ไบเดน” ยื่นของบช่วยเหลืออิสราเอล-ยูเครนภายในสัปดาห์นี้

ภาพ: รอยเตอร์

ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐคาดการณ์เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะยื่นคำร้องต่อวุฒิสภาสหรัฐภายในสัปดาห์นี้ เพื่อขอเงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับอิสราเอล, ยูเครน และไต้หวัน รวมถึงสำหรับการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยวงเงินช่วยเหลือดังกล่าว แต่แหล่งข่าวระบุว่า อิสราเอลได้ขอเงินช่วยเหลือจำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้อิสราเอลขอเงินช่วยเหลือ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ก็ไม่ได้หมายความว่าคณะบริหารของปธน.ไบเดนจะยื่นขอเงินช่วยเหลือ หรือสภาคองเกรสจะอนุมัติวงเงินจำนวนดังกล่าว

นายชัค ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตและผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า “เราจะทำทุกอย่างตามอำนาจของเราเพื่อให้แน่ใจว่า วุฒิสภาสหรัฐจะให้การสนับสนุนอิสราเอลและความช่วยเหลืออื่น ๆ โดยเราตั้งใจที่จะสรุปความช่วยเหลือดังกล่าวภายในสิ้นสัปดาห์นี้”

ด้านนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ วุฒิสมาชิกระดับสูงของพรรครีพับลิกันคาดว่า คำขอดังกล่าวจะรวมถึงความช่วยเหลือสำหรับอิสราเอล, ยูเครน และไต้หวัน และกล่าวว่า พรรครีพับลิกันต้องการให้รวมเรื่องการป้องกันชายแดนสหรัฐด้วย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะบริหารของปธน.ไบเดนจะจัดการบรรยายสรุปต่อวุฒิสภาในวันนี้ (18 ต.ค.) เกี่ยวกับสถานการณ์ในอิสราเอลและฉนวนกาซา ขณะที่นายชูเมอร์กล่าวว่า นายบ็อบ เมเนนเดซ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตซึ่งเผชิญข้อกล่าวหาว่า ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของอียิปต์โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น จะไม่เข้าร่วมการบรรยายสรุปดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top