“Netflix” จ่อขึ้นค่าบริการ-เพิ่มรายได้โฆษณา หลังกวาดล้างการแชร์รหัสบัญชี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) มีแนวโน้มจะมีลูกค้าเพิ่มประมาณ 6 ล้านรายในไตรมาส 3/2566 หลังประสบความสำเร็จในการกวาดล้างการแชร์รหัสบัญชีสำหรับบริการสตรีมมิ่ง และคาดการณ์ว่าเน็ตฟลิกซ์จะเปิดเผยแผนการปรับขึ้นค่าบริการในการรายงานผลประกอบการในวันนี้ (18 ต.ค.)

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเพียงรายเดียวที่มีกำไร ได้ปฏิเสธที่จะดำเนินการตามรอยบรรดาคู่แข่ง เช่น วอลท์ ดิสนีย์ ในการปรับขึ้นราคาค่าบริการในปีนี้ แต่เลือกกวาดล้างการแชร์รหัสบัญชีบริการสตรีมมิ่งกับคนนอกครัวเรือนแทน โดยการแชร์รหัสบัญชีดังกล่าวทำให้มีผู้ใช้บริการเน็ตฟลิกซ์กว่า 100 ล้านรายโดยที่ไม่ได้สมัครสมาชิก

สื่อรายงานในช่วงต้นเดือนต.ค.ว่า เน็ตฟลิกซ์อาจขึ้นค่าบริการ หลังกลุ่มนักแสดงฮอลลีวูดยุติการผละงานประท้วง

หลังจากเพิ่งเริ่มต้นให้บริการสตรีมมิ่งแบบมีโฆษณาไปเมื่อปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เน็ตฟลิกซ์จะปรับขึ้นค่าบริการสตรีมมิ่งแบบปลอดโฆษณาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าหันไปใช้บริการแบบมีโฆษณาที่มีค่าธรรมเนียมย่อมเยากว่า เนื่องจากการขายโฆษณาทำให้เน็ตฟลิกซ์มีรายได้มากกว่า

นักวิเคราะห์ระบุว่า ผู้สมัครเน็ตฟลิกซ์หลังการกวาดล้างการแชร์รหัสส่วนใหญ่นั้นเลือกใช้บริการแบบปลอดโฆษณา โดยค่าบริการมาตรฐานแบบมีโฆษณาอยู่ที่ 6.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ส่วนบริการแบบปลอดโฆษณาเริ่มต้นที่ 15.49 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

“การใช้กลยุทธ์ขึ้นค่าบริการสตรีมมิ่งแบบปลอดโฆษณามีแนวโน้มจะทำให้ผู้ชมบริการสตรีมมิ่งแบบมีโฆษณาเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตัวในปีหน้า” นายรอสส์ เบเนส นักวิเคราะห์ของบริษัทอินไซเดอร์ อินเทลลิเจนซ์ (Insider Intelligence) ระบุ พร้อมคาดการณ์ว่า เน็ตฟลิกซ์จะเพิ่มจำนวนโฆษณาไปเรื่อย ๆ เพื่อไล่ให้ทันคู่แข่ง

วิซิเบิล อัลฟา (Visible Alpha) ประมาณการว่า บริการสตรีมมิ่งแบบมีโฆษณาจะสร้างรายได้ประมาณ 188.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 3/2566 (ก.ค.–ก.ย.) และมีสมาชิกเพิ่ม 2.8 ล้านราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top