“ฟ็อกซ์คอนน์” จ่อสร้างโรงงานข้อมูล AI ด้วยชิปและซอฟต์แวร์ของ “อินวิเดีย”

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ปของไต้หวัน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ลและผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ระดับโลกระบุในวันนี้ (18 ต.ค.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์จะสร้างโรงงานข้อมูลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใช้ชิปและซอฟต์แวร์ของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) จากสหรัฐ เพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเอง

ทั้งนี้ นายหลิว หยางเหว่ย ประธานฟ็อกซ์คอนน์และนายเจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอินวิเดียระบุในงาน “Tech Day” ณ กรุงไทเปว่า บริษัทฟ็อกซ์คอนน์และอินวิเดียจะร่วมกันสร้างโรงงาน AI

ในโอกาสนี้ นายหวงได้เปิดเผยภาพสเกตช์ที่แสดงถึงสิ่งที่บริษัทฟ็อกซ์คอนน์และอินวิเดียกำลังสร้าง ซึ่งนายหวงเรียกว่า “โรงงาน AI”

“นี่คือโรงงานที่ป้อนข้อมูลเข้าไปและผลิตอินเทลลิเจนซ์ออกมา โดยในอนาคตทุกบริษัทและทุกอุตสาหกรรมจะมีโรงงาน AI” นายหวงกล่าว

ขณะเดียวกัน นายหวงกล่าวด้วยว่า สิ่งที่อินวิเดียและฟ็อกซ์คอนน์กำลังสร้างคือระบบ AI แบบครบวงจรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ โดยโรงงาน AI แห่งนี้จะพัฒนาซอฟต์แวร์ของรถยนต์ดังกล่าว

หุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้น 3 เท่าในปีนี้ ทำให้บริษัทมีมูลค่าตลาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้แรงหนุนจากบทบาทสำคัญของชิปอินวิเดียที่ถูกใช้ในการผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ

ด้านฟ็อกซ์คอนน์ได้ขยายธุรกิจเข้าสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และอุปกรณ์อื่น ๆ โดยตั้งเป้าที่จะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับธุรกิจการประกอบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและสมาร์ตโฟน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top