แบงก์ชาติเกาหลีใต้คงดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ติดต่อกัน กังวลสงคราม-หนี้ครัวเรือน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 6 ครั้งติดต่อกัน และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ และจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ยืดเยื้อ และหนี้สินภาคครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้น

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัว อันเป็นผลมาจากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ รวมทั้งการส่งออกของเกาหลีใต้ที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย และหนี้สินภาคครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ สงครามที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ BOK คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในปีนี้จะขยับขึ้นเพียง 0.7% ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากปีที่แล้วที่ขยายตัว 2.7% และคาดว่าการใช้จ่ายของภาคเอกชนจะปรับตัวขึ้น 2% ซึ่งชะลอตัวลงจากปีที่แล้วที่มีการขยายตัว 4.1%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top