กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ เล็งจี้ถามคลัง-ธปท.แหล่งที่มาเงินดิจิทัล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีวาระญัตติให้พิจารณานโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่ง กมธ.ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เท่าที่รับทราบจะมีตัวแทนจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยที่ประชุมจะตั้งคำถามในประเด็นการดำเนินนโยบายเงินดิจิทัลอย่างไร จะเอาเงินจากไหน และจะทำอย่างไรโดยไม่กู้ เพราะจนวันนี้ยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาล ยังมีความคลุมเครือ ไม่มีความชัดเจน

ส่วนความกังวลว่า การแจกเงินเป็นโทเคนอาจเอื้อประโยชน์ให้ผู้ทำธุรกิจด้านดิจิทัล และมีการฟอกเอาเงินดำไปแปลงเป็นเงินขาวนั้น ตนไม่ขอวิจารณ์ไปก่อน เพราะยังไม่เกิดความชัดเจน แต่เป็นสิทธิของผู้ที่มีความรู้และสิทธิของคนไทยที่จะตั้งข้อสังเกตและติดตามได้ เพราะเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ และเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับฟัง สิ่งที่กังวลที่สุดคือความไม่ชัดเจนตั้งแต่ต้น ถ้าเป็นนโยบายสำคัญก็ต้องชัดเจนตั้งแต่วันหาเสียงแล้ว

“นี่กลายเป็นว่ามาเริ่มต้นนับหนึ่งกันหลังจากเป็นรัฐบาลแล้ว แต่จนเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่นับหนึ่งจุดหนึ่ง คือยังไม่มีความชัดเจนใดๆ เกิดขึ้น ผมก็หวังว่าวันหนึ่งก็จะชัดเจน แต่แน่นอนว่าต้องชัดเจนสักวัน ระหว่างทางอย่าไปตำหนิคนตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกต อย่าไปตำหนิประชาชน เพราะเขามีสิทธิรับรู้ เนื่องจากไปเอาเงินของเขามาใช้มาแจก เจ้าของเงินก็ย่อมมีสิทธิจะรับรู้ได้” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลมีสิทธิที่จะดำเนินนโยบาย รวมถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์จะนำนโยบายมาทำให้เกิดความเสียหาย หรือทุจริตคอร์รัปชั่น แล้วต่อไปตนเองจึงจะค่อยๆ ให้ความเห็นทำหน้าที่ติดตามแทนประชาชนต่อไป

โดยประชาชนก็มีคำถามอยู่เหมือนกันว่าเหตุใดไม่ใช้การแจกเป็นเงินสด หรือแจกผ่านแอปพลิเคลชั่น เป๋าตังดังเดิมก็ได้ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ทราบเพราะยังมีความคลุมเครือ ควรเอาหลักให้ชัดก่อน รายละเอียดค่อยตามมา จะแจกเป็นโทเคนอยู่หรือไม่ และจะเอาเงินมาจากไหนหากไม่กู้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top