หุ้นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนร่วงหนัก นักลงทุนผิดหวังผลประกอบการ “เทสลา”

ราคาหุ้นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนร่วงลงในวันนี้ หลังจากบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเช้านี้ ราคาหุ้นบริษัท EV ของจีนดิ่งลงถ้วนหน้า โดยหุ้นบีวายดี (BYD) และหุ้นเสี่ยวเผิง (Xpeng) ร่วงลง 2.18% และ 8.76% ตามลำดับในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่หุ้นลี ออโต (Li Auto) ดิ่งลง 3.14%, หุ้นนีโอ (Nio) ร่วงลง 8.36% และหุ้นจี๋ลี่ (Geely) ร่วงลง 3.97%

ราคาหุ้นดังกล่าวดิ่งลง หลังจากบริษัทเทสลาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3 อยู่ที่ 66 เซนต์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 73 เซนต์ และรายได้อยู่ที่ 2.335 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.41 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2562 ที่ทั้งกำไรและรายได้ของเทสลาออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากบริษัทปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นแรงซื้อ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังเผชิญกับภาวะอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

เทสลายังคงเป้าหมายการทำยอดขายต่อปีไว้ที่ 1.8 ล้านคัน ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า เทสลาอาจจำเป็นต้องปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าลงอีก จึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายดังกล่าวได้ เนื่องจากบริษัทเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้น และความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ชะลอตัวลงเป็นวงกว้าง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top