จีนตั้งข้อหาผู้บริหารบริษัทยาชาวญี่ปุ่น ฐานจารกรรม บั่นทอนความสัมพันธ์ 2 ชาติ

นายฮิโรชิ นิชิยามะ ผู้บริหารบริษัทยาชาวญี่ปุ่นที่ถูกควบคุมตัวในกรุงปักกิ่ง ในฐานะผู้ต้องสงสัยในคดีจารกรรม ได้ถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการแล้ว โดยคดีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีน อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในจีนอีกด้วย

นายนิชิยามะ วัย 50 ปีกว่า ผู้บริหารของบริษัทแอสเทลลัส ฟาร์มา (Astellas Pharma) และปฏิบัติงานในจีนมานานกว่า 20 ปี ได้ถูกจับกุมและควบคุมตัวตั้งแต่เดือนมี.ค.

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องหลายต่อหลายครั้งให้รัฐบาลจีนปล่อยตัวนายนิชิยามะ อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโตเกียวกล่าวว่า คดีนี้เกี่ยวข้องกับจารกรรมและความมั่นคงของจีน

การคุมขังดังกล่าวเป็นหนึ่งในปัจจัยล่าสุดที่บั่นความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีน ซึ่งจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ได้จีนแสดงความไม่พอใจญี่ปุ่น ในประเด็นการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก รวมถึงประเด็นที่ญี่ปุ่นจัดการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้และสหรัฐ โดยมองว่าเป็นความพยายามล้อมรอบและโดดเดี่ยวจีน

ข่าวการจับกุมนายนิชิยามะ มีขึ้นในขณะที่จีนกับญี่ปุ่นกำลังจัดการประชุมปักกิ่ง-โตเกียว (Beijing-Tokyo Forum) ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของทั้งญี่ปุ่นและจีน ต่างการแสดงข้อคิดเห็นและร่วมอภิปรายในการประชุมด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top