ไทยหารือรัสเซีย-บังกลาเทศ สานความร่วมมือด้านพลังงาน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ได้หารือทวิภาคีกับ รมช.พลังงานของสหพันธรัฐรัสเซีย (นายเซอร์เก โมคานิคอฟ) และ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย (นายเยฟกินี โทมิคิน) หลังเป็นประธานในการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านพลังงานแห่งเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 3 (The Third Asian and Pacific Energy Forum: The 3rd APEF) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP)

การหารือครั้งนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี โดย รมช.พลังงานของรัสเซียแจ้งว่า พร้อมสนับสนุนไทยด้านพลังงานแบบครบวงจร ทั้งในส่วนของทรัพยากรพื้นฐาน อาทิ ถ่านหิน น้ำมัน และอื่น ๆ รวมทั้งด้านวิชาการ การลงทุนในการสร้างระบบผลิตพลังงานรูปแบบต่าง ๆ และการร่วมเป็นหุ้นส่วนทางการลงทุน โดยเสนอให้มีการจับคู่ธุรกิจด้านพลังงานระหว่างภาคเอกชนในประเทศไทย และสหพันธรัฐรัสเซีย

พร้อมกันนี้ คาดหวังให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงเสนอให้ผู้แทนจากประเทศไทย เข้าสังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมพลังงาน รัฐบาลรัสเซียพร้อมให้การสนับสนุน และอำนวยความสะดวกนักธุรกิจชาวไทย ในการเดินทางเข้าไปประกอบธุรกิจด้านพลังงานร่วมกับรัสเซีย

จากนั้น นายพีระพันธุ์ ได้พบกับ รมช.ไฟฟ้า พลังงาน และทรัพยากรธรณี สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ และร่วมหารือในประเด็นความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างไทย-บังกลาเทศ โดยมุ่งหวังว่าจะมีความร่วมมือประเด็นต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมพลังงานต่อไปในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top