เงินบาทเปิด 36.45 แข็งค่าเล็กน้อยจากดอลลาร์ย่อตัว เกาะติดสงครามในอิสราเอล

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 36.45 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็ก น้อยจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 36.47 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทเข็งค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดเมื่อวาน เนื่องจากเมื่อคืนนี้ดอลลาร์สหรัฐฯ ย่อลง หลังประธานธนาคารกลาง สหรัฐฯ (เฟด) ออกมาระบุว่า การที่บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เฟดอาจไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย จึงส่งผลให้เช้านี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่

โดยสำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามช่วงนี้ คือ บอนด์ยีลด์สหรัฐ และสถานการณ์สงครามในอิสราเอล

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 36.35 – 36.60 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 149.92 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 149.86 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0567 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0538 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.421 บาท/ดอลลาร์

– รมช.คลัง สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินผลกระทบจากสถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส ซึ่งมีผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก สถานการณ์เศรษฐกิจโลกด้วย จึงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจะขยายวงกว้าง และยืดเยื้อยาวนานหรือไม่ เพื่อจะได้นำรายงานการประเมินผลกระทบเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ต่อไป ซึ่งมีข้อห่วงใย 3 เรื่อง ได้แก่ 1.สถานการณ์ ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสจะยืดเยื้อหรือไม่ 2.จะลุกลามกลายเป็นเรื่องภูมิภาคหรือไม่ 3.เสถียรภาพของราคาพลังงานโลก ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งหมดจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยในระดับหนึ่งอย่างแน่นอน

– 3 แบงก์ใหญ่ กำไรไตรมาส 3/66 โตเกิน 20% เหตุ รายได้ดอกเบี้ยพุ่ง-สำรองลด “บีบีแอล” แตะ 1.13 หมื่นล้าน “ที ทีบี” 4.73 พันล้าน ด้านกรุงไทย 1.02 หมื่นล้าน

– นายกสมาคมค้าทอง คาดสงครามอิสราเอลดันราคาทองทำนิวไฮต่อเนื่อง ระบุ 2 สัปดาห์ ปรับขึ้นแล้วบาทละ 1 พันบาท

– รมช.คลัง แจงเงื่อนไขแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่ตกผลึก ทั้งแหล่งที่มาของเงิน อีกทั้งต้องใช้เวลาพัฒนาแอ ปพลิเคชั้นและทดสอบระบบความปลอดภัย ส่อเลื่อนแจกจาก 1 ก.พ.67 ออกไปก่อน แต่ยืนยันยังอยู่ในไตรมาสแรกของปี 67 พร้อม แจงให้นายกรัฐมนตรีเข้าใจเหตุผลจำเป็นที่ต้องทำให้ล่าช้า

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 13,000 ราย สู่ระดับ 198,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 210,000 ราย

– ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) เมื่อคืนวานนี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและตลาดแรงงานที่ยังคงตึงตัวของสหรัฐจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ยอีก พร้อมกับกล่าวว่าเงินเฟ้อของสหรัฐยังอยู่ในระดับสูงเกินไป และเฟดจะยังคงมุ่งมั่นต่อพันธกรณีในการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ใน เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (19 ต. ค.) หลังจากนักลงทุนซึมซับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า เฟดจะใช้ความระมัด ระวังในการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,980 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (19 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่า ของดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนเดินหน้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

– นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์แจ้ง เตือนชาวอเมริกันทั่วโลกให้ใช้ความระมัดระวัง ในขณะที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ย่างเข้าสู่วันที่ 13 และทำให้มีผู้ได้รับ บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top