แคนาดาอพยพนักการทูต 41 คนออกจากอินเดียแล้ว เซ่นข้อพิพาทสังหารผู้นำชาวซิกข์

นางเมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (19 ต.ค.) ว่า แคนาดาได้ทำการอพยพนักการทูต 41 คนและผู้ติดตาม 42 คนออกจากอินเดีย หลังจากรัฐบาลอินเดียขู่ว่าจะเพิกถอนเอกสิทธิ์ทางการทูตของพวกเขา

นางโจลีแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “ดิฉันสามารถยืนยันได้ว่า อินเดียได้สื่อสารอย่างเป็นทางการว่าจะเพิกถอนความคุ้มครองทางทูตสำหรับนักการทูตแคนาดาและผู้ติดตามทั้งหมดในกรุงเดลียกเว้นนักการทูตและผู้ติดตาม 21 ราย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.”

เมื่อถูกถามว่าแคนาดาจะตอบโต้ด้วยการกำหนดให้อินเดียลดจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการทูตในแคนาดาหรือไม่ นางโจลีกล่าวว่า “การตัดสินใจของอินเดียที่จะประกาศให้ทูตเป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนานั้นไม่สมเหตุสมผล แต่เราจะไม่ตอบโต้”

นางโจลีซึ่งได้หารือกับนายมาร์ค มิลเลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดากล่าวว่า นับจากนี้เป็นต้นไป นักการทูตแคนาดาจะประจำการอยู่ในอินเดียเพียง 21 คนเท่านั้น

“ความปลอดภัยของชาวแคนาดาและนักการทูตของเราคือสิ่งสำคัญสูงสุด เมื่อพิจารณาจากการกระทำของอินเดียที่มีต่อความปลอดภัยของนักการทูตของเราแล้ว เราได้ช่วยให้พวกเขาเดินทางออกจากอินเดียอย่างปลอดภัย” นางโจลีกล่าวเสริม “ขณะนี้นักการทูตของเราและครอบครัวได้เดินทางออกนอกอินเดียแล้ว”

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและแคนาดาตึงเครียดอย่างมาก หลังจากที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวเมื่อช่วงกลางเดือนก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top