จีนพร้อมกระชับมิตรปากีสถาน แลกรับประกันความปลอดภัยผลประโยชน์จีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุโดยอ้างอิงคำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่า จีนพร้อมกระชับความร่วมมือและส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับปากีสถาน แต่ได้เรียกร้องให้ปากีสถานรับประกันความปลอดภัยขององค์กรและบุคลากรของจีนที่ทำงานอยู่ในประเทศ

จีนเป็นพันธมิตรและนักลงทุนรายใหญ่ของปากีสถาน แต่ทั้งกองกำลังแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังอิสลามได้ทำการโจมตีโครงการต่าง ๆ ของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้บุคลากรชาวจีนเสียชีวิต

ปธน.สีได้พบปะกับนายอันวาร์-อุล-ฮัก คาการ์ นายกรัฐมนตรีรักษาการของปากีสถานเมื่อเย็นวานนี้ (19 ต.ค.) ซึ่งเขาอยู่ที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้เพื่อเข้าร่วมการประชุมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน

ปธน.สีกล่าวว่า ทั้งสองประเทศควรมุ่งเป้าไปที่โครงการโครงสร้างพื้นฐานระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC) ในรูปแบบ “ที่ดียิ่งขึ้น” เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านนิคมอุตสาหกรรม เกษตรกรรมและเหมืองแร่ พลังงานใหม่ ตลอดจนการดำเนินโครงการเชื่อมต่อที่สำคัญโดยเร็ว ขณะเดียวกัน ปธน.สีก็ได้เรียกร้องให้มีการรักษาความปลอดภัยให้กับผลประโยชน์ของจีน

กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุโดยอ้างอิงคำกล่าวของปธน.สีต่อนายคาการ์ว่า “เราหวังว่าทางฝั่งปากีสถานจะรับประกันความปลอดภัยให้กับสถาบันและบุคลากรของจีนในปากีสถาน”

ทั้งนี้ นายคาการ์กล่าวเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) ว่า ปากีสถานเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการมากกว่า 50 โครงการมูลค่าราว 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ภายใต้โครงการ CPEC ซึ่งเป็นโครงการเรือธงของ BRI ที่มีมูลค่ามากกว่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ของจีนที่ให้คำมั่นเกี่ยวกับการพัฒนาถนน ทางรถไฟ และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top