“ยูบีเอส” สั่งยกเครื่องบอร์ดธุรกิจในประเทศทั้งหมดหลังเทกโอเวอร์เครดิต สวิส

ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยในวันนี้ (20 ต.ค.) ว่า ธนาคารจะปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารธุรกิจในสวิตเซอร์แลนด์ใหม่ทั้งหมดหลังจากเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) ซึ่งจะรวมถึงการแต่งตั้งประธานคนใหม่เพื่อดูแลการดำเนินงานของธนาคารทั้งสองแห่ง

ยูบีเอสระบุว่า นายโรเจอร์ ฟอน เมนต์เลน จะขึ้นเป็นประธานคณะกรรมการบริหารของยูบีเอส สวิตเซอร์แลนด์ และของเครดิต สวิส สวิตเซอร์แลนด์

นายเมนต์เลนจะดำรงตำแหน่งแทนนายมาร์คัส รอนเนอร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานยูบีเอส สวิตเซอร์แลนด์มาตั้งแต่ปี 2565 และนายปีเตอร์ เดเรนดิงเงอร์ ประธานคณะกรรมการบริหารของเครดิต สวิส ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2562

นายเมนต์เลนทำงานกับยูบีเอสมาเป็นระยะเวลากว่า 40 ปี และมีประสบการณ์ทำงานมาหลายตำแหน่ง โดยเขาเป็นหัวหน้าฝ่ายการธนาคารส่วนบุคคลในสวิตเซอร์แลนด์มาเป็นเวลา 10 ปี และเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของยูบีเอส สวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2563

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 พ.ย. จะเป็นการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคาร 2 แห่งที่มีสมาชิกชุดเดียวกัน ส่วนธุรกิจต่าง ๆ ของธนาคารทั้งสองแห่งในสวิตเซอร์แลนด์นั้นจะยังคงใช้คณะบริหารชุดเดิมที่มีอยู่ในแต่ละแห่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการวางแผนขึ้นมาเพื่อให้มั่นใจได้ว่า ธนาคารทั้งสองแห่งจะได้รับการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการตามกฎหมายในปีหน้า

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนส.ค. ยูบีเอสระบุว่าได้วางแผนที่จะรวมธุรกิจในประเทศของเครดิตสวิสเข้ากับธุรกิจของยูบีเอสที่ดำเนินงานอยู่ หลังจากที่เข้าซื้อกิจการเครดิต สวิสซึ่งเป็นธนาคารคู่แข่งอย่างกะทันหันในปีนี้ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิสภายใต้ความร่วมมือของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์

นายเซอร์จิโอ เออร์มอตติ ซีอีโอของยูบีเอสกล่าวว่า “เราขอขอบคุณสมาชิกคณะกรรมการชุดก่อน ๆ สำหรับความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของพวกเรา และขอแสดงความยินดีกับคุณโรเจอร์ ฟอน เมนต์เลนที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการบริหาร”

“โรเจอร์คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการขึ้นเป็นผู้นำคณะกรรมการของธนาคารทั้ง 2 แห่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อรวมธนาคารทั้งสองของสวิตเซอร์แลนด์ให้ประสบความสำเร็จ” นายเออร์มอตติกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top