สหรัฐเตรียมส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศไปตะวันออกกลางเพิ่ม หลังสถานการณ์ตึงเครียด

ภาพ: รอยเตอร์ 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุเมื่อวันเสาร์ (21 ต.ค.) ว่า สหรัฐจะจัดส่งระบบป้องกันขีปนาวุธในพื้นที่พิกัดสูง (THAAD) และระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแพทริออต (Patriot) ไปยังตะวันออกกลางเพิ่มเติม หลังกองกำลังสหรัฐในภูมิภาคดังกล่าวถูกโจมตีเมื่อไม่นานมานี้

สหรัฐได้จัดส่งอาวุธไปยังตะวันออกกลางเป็นจำนวนมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น เรือบรรทุกเครื่องบินจำนวน 2 ลำ เรือสนับสนุน และนาวิกโยธินประมาณ 2,000 นาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐกำลังเฝ้าระวังกิจกรรมของกลุ่มที่อิหร่านให้การสนับสนุน หลังความตึงเครียดในตะวันออกกลางพุ่งสูงจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า “หลังหารือรายละเอียดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เกิดจากอิหร่านและกองกำลังตัวแทนในตะวันออกกลาง วันนี้ผมตัดสินใจที่จะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างเขี้ยวเล็บให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐในตะวันออกกลาง”

“การดำเนินการเหล่านี้จะส่งเสริมความพยายามด้านการป้องปรามระดับภูมิภาค รวมทั้งช่วยเพิ่มความสามารถด้านการป้องกันสำหรับกองกำลังสหรัฐในตะวันออกกลางและช่วยเหลือด้านการป้องกันให้กับอิสราเอล” นายออสตินกล่าวเสริม

รายงานระบุว่า การระดมกำลังไปยังตะวันออกกลางครั้งนี้มีขึ้น 2 ปีหลังคณะบริหารของปธน.ไบเดนถอนระบบป้องกันภัยทางอากาศออกจากตะวันออกกลาง เนื่องจากในเวลานั้นความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐลดน้อยลง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ปัจจุบันมีชายอเมริกันมากถึง 600 คนติดอยู่ในฉนวนกาซา นับตั้งแต่อิสราเอลออกปฏิบัติการตอบโต้ หลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์โจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top