“ไบเดน” ยืนยันความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาจะดำเนินต่อไป

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้หารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลในวันอาทิตย์ (22 ต.ค.) เกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส รวมทั้งสถานการณ์ในฉนวนกาซา โดยปธน.ไบเดนและนายเนทันยาฮูยืนยันว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาจะดำเนินต่อไป

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้พูดคุยกับนายเนทันยาฮูเกี่ยวกับความพยายามในการปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน และการจัดหาช่องทางที่ปลอดภัยสำหรับพลเมืองของสหรัฐที่จะเดินทางออกจากฉนวนกาซา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนางซินดี้ แมคเคน ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระลอกแรกได้เข้าสู่ฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ต.ค. ผ่านทางรถบรรทุก 20 คันที่ลำเลียงผ่านชายแดนเมืองราฟาห์ ทางตอนเหนือของประเทศอียิปต์ ในขณะที่พลเมืองในฉนวนกาซาซึ่งอยู่ท่ามกลางไฟสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากเนื่องจากขาดปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เช่นอาหาร น้ำ ที่พักพิงชั่วคราว และยารักษาโรค

กองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณใกล้เปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีฉนวนกาซาในไม่ช้านี้ ขณะที้การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ย่างเข้าสู่วันที่ 17 และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะยืดเยื้อและลุกลามออกนอกภูมิภาค ขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีการยิงขีปนาวุธจากเยเมนเข้ามาโจมตีอิสราเอล นอกเหนือจากที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทำการโจมตีจากเลบานอน

ทางด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่าะจัดส่งระบบป้องกันขีปนาวุธในพื้นที่พิกัดสูง (THAAD) และระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแพทริออต (Patriot) ไปยังตะวันออกกลางเพิ่มเติม หลังกองกำลังสหรัฐในตะวันออกกลางถูกโจมตีเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ สหรัฐกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่อิหร่านให้การสนับสนุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top