“เซร์ฆิโอ มัสซา” คะแนนนำ “ฆาบิเอร์ มิลเลอิ” ในศึกเลือกตั้งอาร์เจนตินา ลุ้นรอบตัดสิน 19 พ.ย.

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วไปของอาร์เจนตินาในวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.ระบุว่า นายเซร์ฆิโอ มัสซา รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา ได้คะแนน 36.15% สูงกว่าคู่แข่งคนสำคัญอย่างนายฆาบิเอร์ มิลเลอิ จากพรรค La Libertad (พรรคอิสรนิยม) ที่ได้คะแนนไปเพียง 30.31%

อย่างไรก็ดี นายมัสซาได้คะแนนไม่ถึง 45% ตามข้อกำหนด จึงทำให้นายมัสซาและนายมิลเลอิจะต้องไปแข่งขันกันในการเลือกตั้งวันที่ 19 พ.ย.

นายมัสซามีคะแนนเหนือนายมิลเลอิอย่างเหนือความคาดหมาย หลังจากการเลือกตั้งในรอบไพรมารีเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นายมิลเลอิได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง เอาชนะกลุ่มแนวร่วมอนุรักษนิยมโปรภาคธุรกิจ Juntos por el Cambio (ร่วมกันเพื่อการเปลี่ยนแปลง) ที่นำโดยแพทริเซีย บูลริช และโฮราชิโอ โรดรีเกซ ลาร์เรตา ซึ่งได้คะแนนไป 28.3% ตามมาด้วยกลุ่มพรรครัฐบาลสายสังคมนิยมแบบฆวน เปรอง ซึ่งนำโดยรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ เซร์ฆิโอ มัสซา ที่ได้เสียงโหวตไป 27.2%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากนายมัสซาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวันที่ 19 พ.ย.นี้ จะช่วยให้ตลาดการเงินของอาร์เจนตินาคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าของเงินเปโซ อีกทั้งลดความเป็นไปได้ที่อาร์เจนตินาจะยุติการใช้ค่าเงินเปโซและหันมาใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแทน

ทั้งนี้ อาร์เจนตินากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นกว่า 100% ในขณะที่ประชาชนกำลังเผชิญปัญหาค่าครองชีพ หนี้สินที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่เสี่ยงถดถอยหลังเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งอย่างหนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top