หุ้นฟ็อกซ์คอนน์ร่วงกว่า 3% หลังมีข่าวถูกจีนตรวจสอบบัญชีและการใช้ที่ดิน

ราคาหุ้นบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันและเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัทแอปเปิ้ล ร่วงลงกว่า 3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นไต้หวันในวันนี้ หลังจากหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สรายงานว่า บริษัทในเครือบางแห่งของฟ็อกซ์คอนน์ในประเทศจีนถูกทางการจีนตรวจสอบบัญชี และตรวจสอบการใช้ที่ดินของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ในมณฑลเหอหนานและเหอเป่ย และในพื้นที่อื่น ๆ ของจีน

ฟ็อกซ์คอนน์ หรือชื่อเดิมว่าบริษัทหงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรีส์ เป็นผู้ผลิต iPhone ให้กับบริษัทแอปเปิ้ลที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน โดยจ้างพนักงานจำนวนมากถึง 200,000 ราย นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ยังมีโรงงานผลิตในขนาดที่เล็กกว่าในพื้นที่ตอนใต้ของจีน

ข่าวทางการจีนตรวจสอบบัญชีและการใช้ที่ดินของฟ็อกซ์คอนน์มีขึ้นเพียงไม่ถึง 3 เดือนก่อนที่ไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยนายเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ประกาศว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในฐานะผู้สมัครอิสระ ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนม.ค. 2567

นอกจากนี้มีรายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนและการจ้างงานในอินเดียเป็นสองเท่าตัว โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาด้านการผลิตในจีน หลังสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนทวีความร้อนแรง โดยการขยายฐานการผลิตในอินเดียของฟ็อกซ์คอนน์ถือเป็นการตอกย้ำว่า จีนเสี่ยงสูญเสียสถานะผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการบริโภครายใหญ่ที่สุดของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top