บิตคอยน์พุ่งกว่า 10% ยืนเหนือ $34,000 คาดรัฐบาลสหรัฐหนุนตั้ง Spot Bitcoin ETF

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 14% แตะระดับ 34,283 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 12 ปี ในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลสหรัฐจะอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐเป็นครั้งแรกในไม่ช้านี้

ในเดือนมิ.ย. 2565 บริษัทเกรย์สเกล อินเวสต์เมนท์ (Grayscale Investments) ซึ่งผู้จัดการกองทุนสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ไม่อนุมัติคำขอของบริษัทในการเปลี่ยน Bitcoin trust (GBTC) เป็น Bitcoin ETF

ต่อมาในเดือนส.ค.ปีเดียวกัน ศาลอุทธรณ์สหรัฐมีคำพิพากษาว่า การที่ SEC ไม่อนุมัติให้เกรย์สเกลทำการเปลี่ยน Bitcoin trust เป็น Bitcoin ETF ถือเป็นการดำเนินการโดยพลการและตามอำเภอใจ เนื่องจาก SEC กลับมีแนวทางปฏิบัติที่แตกต่างออกไปต่อผลิตภัณฑ์เดียวกันโดยที่ SEC ไม่สามารถอธิบายได้ ด้วยเหตุนี้ศาลจึงให้การอนุมัติตามคำขอของเกรย์สเกล และยกเลิกคำสั่งของ SEC

กระทั่งล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ศาลสหรัฐยืนคำตัดสิน โดยให้บริษัทเกรย์สเกล ชนะคดีในการแปลง Bitcoin trust เป็น Spot Bitcoin ETF

อเล็กซ์ อาเดลแมน ผู้ก่อตั้งบริษัท Lolli กล่าวว่า หากท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลสหรัฐอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ราคาบิตคอยน์จะพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และจะทำให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเป็นไปอย่างคึกคักด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top