เกาหลีใต้วางแผนฉีดวัคซีนโคกระบือทั่วประเทศป้องกันโรค “ลัมปี สกิน”

กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะฉีดวัคซีนให้กับโคกระบือทั่วประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) หลังจากมีการตรวจพบเชื้อโรคดังกล่าวในฟาร์ม 29 แห่งแล้วนับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลกำลังเจรจากับบริษัททั้งภายในประเทศและต่างประเทศเพื่อให้ได้วัคซีนจำนวน 4 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นจำนวนที่เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับโคกระบือทั้งหมดภายในประเทศ

กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ยืนยันว่า ณ ช่วงเช้าของวันนี้ (25 ต.ค.) มีฟาร์มโคกระบือที่ติดเชื้อโรคลัมปี สกิน ทั้งสิ้น 29 แห่ง และได้มีการกำจัดโคกระบือทั้งหมดในฟาร์มที่พบการแพร่ระบาด พร้อมสั่งให้ฟาร์มในพื้นที่ใกล้เคียงระงับการขนส่งโคกระบือเป็นการชั่วคราว

“หากการฉีดวัคซีนทั่วประเทศเสร็จสิ้นตามแผนที่วางไว้ ก็คาดว่าการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกินจะเริ่มทุเลาลงภายในเดือนพ.ย.นี้ เมื่อพิจารณาจากระยะเวลา 3 สัปดาห์ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างภูมิคุ้มกันในโคกระบือ” กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ระบุ

ทั้งนี้ โรคลัมปี สกิน เกิดจากเชื้อไวรัส พบเฉพาะในโคกระบือเท่านั้น ไม่ติดต่อสู่คน มีพาหะนำโรคติดต่อระหว่างสัตว์และสัตว์ ได้แก่ เห็บ ยุง แมลงวันดูดเลือด โดยอาการที่สำคัญคือ สัตว์ป่วยจะมีตุ่มแข็ง สะเก็ดตามผิวหนัง หรือมีต่อมน้ำเหลืองโตนูน ไข้สูง ซึม เบื่ออาหาร บางครั้งพบก้อนเนื้อในจมูก ปาก และตา ทำให้โคกระบือมีน้ำมูกข้น น้ำลายไหล น้ำตาไหล โดยที่สัตว์ป่วยจะขับเชื้อทางสะเก็ดแผล น้ำมูก น้ำตา น้ำเชื้อ น้ำนม โคกระบือทุกช่วงอายุ ทุกสายพันธุ์มีความไวต่อโรค แต่อาการจะรุนแรงในลูกสัตว์หรือสัตว์ที่อ่อนแอ

ส่วนการรักษาสัตว์ที่ป่วยด้วยโรคลัมปี สกินนั้นเป็นการรักษาโรคตามอาการ ไม่มีวิธีรักษาเฉพาะ ซึ่งอาจต้องคัดสัตว์ที่ป่วยทิ้งเนื่องจากให้ผลผลิตไม่ดีในระยะยาว แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนให้กับโคกระบือเพื่อให้สัตว์มีภูมิคุ้มกันต่อโรคดังกล่าว ซึ่งสามารถทำการฉีดได้ทั้งวัคซีนชนิดเชื้อเป็นและวัคซีนชนิดเชื้อตาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top