ราคาเนื้อวัวสหรัฐพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เซ่นพิษภัยแล้ง

ราคาขายปลีกเนื้อวัวในสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเนื้อวัวต่างพุ่งทะยานขึ้น ตั้งแต่เบอร์เกอร์ไปจนถึงสเต๊กและสเต๊กทาร์ทาร์

กลุ่มผู้สังเกตการณ์ตลาดกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า อุปทานวัวที่ลดน้อยลงและต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นคือสาเหตุที่ทำให้ราคาขายปลีกเนื้อวัวในสหรัฐพุ่งทะยานขึ้น และปัญหาดังกล่าวไม่น่าจะคลี่คลายลงในเร็ววันนี้

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ราคาขายปลีกเนื้อวัวปัจจุบันเคลื่อนไหวที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 8 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์

“ผู้บริโภคจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเนื้อวัวอีกนานหลายปี” นายไมเคิล สแวนสัน หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านกสิกรรมของบริษัทเวลส์ ฟาร์โกกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีผ่านทางอีเมล

นายสแวนสันระบุว่า จำนวนวัวในสหรัฐลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ เนื่องจากเกิดภัยแล้งยืดเยื้อในรัฐสำคัญด้านการเลี้ยงวัว เช่น รัฐเท็กซัสและรัฐแคนซัส

ในรายงานปศุสัตว์ฉบับล่าสุดที่เผยแพร่ในเดือนก.ย. USDA ได้คงคาดการณ์ว่า การผลิตเนื้อวัวในสหรัฐจะลดลง 180 ล้านปอนด์ระหว่างเดือนส.ค. – ธ.ค.ปีนี้

นอกจากนี้ โคแบงก์ (Cobank) ระบุว่า การเชือดวัวเพื่อเอาเนื้อเพิ่มขึ้น 11% สู่ 3.95 ล้านตัวในปี 2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2539

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top