จีนวอนบริษัทไต้หวันร่วมส่งเสริมความสัมพันธ์ ขณะเดินหน้าสอบฟ็อกซ์คอนน์

รัฐบาลจีนเปิดเผยในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า บริษัทต่าง ๆ ของไต้หวันควรมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและมีบทบาท “ในเชิงบวก” ในการสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างสันติทั่วช่องแคบไต้หวัน ท่ามกลางการตรวจสอบบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล

ตัวเก็งในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปของไต้หวันระบุว่า การที่จีนทำการตรวจสอบด้านภาษีและการใช้ที่ดินเกี่ยวกับการดำเนินงานของฟ็อกซ์คอนน์นั้นเป็นตัวอย่างหนึ่งของการแทรกแซงการเลือกตั้งของจีน และสร้างแรงกดดันอย่างไม่เหมาะสมต่อบริษัทของไต้หวันที่ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนไม่ได้ยืนยันการตรวจสอบดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยโกลบอล ไทม์ หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของทางการจีนรายงานเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ (22 ต.ค.)

นางจูง เฟิงเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนไม่ได้ยืนยันเกี่ยวกับการตรวจสอบหรือกล่าวถึงบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการสอบสวนดังกล่าวในการแถลงข่าวตามปกติในกรุงปักกิ่ง

นายเฟิงเหลียนระบุว่า “หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนแผ่นดินใหญ่ดูแลทุกองค์กรเท่าเทียมกันตามกฎระเบียบข้อบังคับใหม่ และเป็นเรื่องปกติที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายในการดำเนินการสอบสวนที่ชอบด้วยกฎหมาย”

นางเฟิงเหลียนกล่าวว่า นโยบายของจีนเกี่ยวการเคารพ เอาใจใส่ และรักษาผลประโยชน์ให้กับไต้หวันยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และรัฐบาลจะสนับสนุนนักธุรกิจและบริษัทต่าง ๆ ของไต้หวันเช่นเคยในการลงทุนและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีสำหรับการพัฒนาของพวกเขา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top