มติ คนร. ตั้ง “ประสงค์ พูนธเนศ” ปธ.กลั่นกรอง กรรมการนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 2/2566 ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ย้ำว่า เป้าหมายของรัฐบาลคือการยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยในทุกมิติ ซึ่งรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ถือเป็นหน่วยงานและองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ทั้งในมิติการลงทุน การกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรากฐานที่เข้มแข็งของประเทศ

รวมทั้งในมิติการสร้างภาพลักษณ์ ที่มีความพร้อม สะดวก และให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ ซึ่งการประชุมวันนี้ เป็นการวางแนวทางให้รัฐวิสาหกิจดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง และตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน

“รัฐวิสาหกิจมีความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล จึงควรเร่งดำเนินการคัดเลือกกรรมการรัฐวิสาหกิจไม่ให้ว่างลง และให้กระบวนการคัดเลือกมีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพตามข้อเสนอ เพื่อพิจารณาเห็นชอบแนวทาง เพื่อให้กลไกการคัดเลือกบุคคลในกรรมการรัฐวิสาหกิจ เป็นไปตามบทบัญญัติ และเจตนารมณ์ของกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน และมอบให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทางที่กฎหมาย และมติ คนร.ที่กำหนดในวันนี้” นายเศรษฐา กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุม คนร. รับทราบผลการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ประจำปีบัญชี 2565 ตามระบบประเมินผลฯ จำนวน 52 แห่ง โดยในภาพรวม รัฐวิสาหกิจมีผลการดำเนินงาน และการบริหารจัดการองค์กรดีขึ้น โดย คนร. มีข้อสังเกตให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำปัจจัยต่างๆ ไปพิจารณาจัดทำแผนงานและจัดลำดับความสำคัญ รวมถึงกำหนดตัวชี้วัดให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น อาทิ การพัฒนาในแนวทาง BANI World (Brittle/Anxious/Nonlinear/Incomprehensible) BCG Model การกำหนดยุทธศาสตร์ขององค์กรเพื่อมุ่งสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการดำเนินงาน เป็นต้น

เพื่อให้รัฐวิสาหกิจสามารถปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้รัฐวิสาหกิจสามารถเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ทั้งในมิติการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรากฐานที่เข้มแข็งของประเทศ และในมิติของการสร้างภาครัฐที่พร้อมจะสนับสนุน และให้บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพต่อไป

นายชัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม คนร. มีมติเห็นชอบแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ตาม พ.ร.บงการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 เพื่อให้มีกลไกสนับสนุนให้การคัดเลือกที่โปร่งใส และการปฏิบัติงานของกรรมการรัฐวิสาหกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับเป้าหมาย นโยบาย และทิศทางในการพัฒนารัฐวิสาหกิจ

โดย คนร. ได้เห็นชอบการกำหนดสมรรถนะหลัก (Skill Matrix) ของรัฐวิสาหกิจ พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ และวิธีการในการคัดเลือกบุคคล พร้อมทั้งพิจารณาคัดเลือกบุคคลให้สอดคล้องกับสมรรถนะหลัก (Skill Matrix) ของรัฐวิสาหกิจ เพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอรายชื่อบุคคลดังกล่าว ให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งพิจารณาแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจต่อไป

สำหรับคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ชุดดังกล่าว มีองค์ประกอบ และหน้าที่และอำนาจ ดังนี้

– นายประสงค์ พูนธเนศ เป็นประธานกรรมการ

– กรรมการ ประกอบด้วย นายอัชพร จารุจินดา, นายวรวิทย์ จำปีรัตน์, นายกุลิศ สมบัติศิริ, นางปานทิพย์ ศรีพิมล, นายพิชัย ชุณหวชิร, นายสมชาย คูวิจิตรสุวรรณ, นายไกรสร บารมีอวยชัย โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นกรรมการและเลขานุการ และที่ปรึกษา หรือรองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ที่ผู้อำนวยการ สคร.มอบหมาย เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

สำหรับหน้าที่และอำนาจ ประกอบด้วย

(1) กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการพิจารณาคัดเลือกบุคคล เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ และเปิดเผยหลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวต่อสาธารณชน

(2) ดำเนินการคัดเลือกบุคคลจากรายชื่อที่ได้รับจากรัฐวิสาหกิจ หรือกระทรวงเจ้าสังกัด และ สคร.แล้วแต่กรณี เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอรายชื่อบุคคลเพื่อให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้ง พิจารณาแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ

(3) แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อดำเนินการตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจมอบหมาย

(4) ดำเนินการอื่นใดตามที่ คนร. มอบหมาย

ทั้งนี้ คนร. ได้กำชับให้รัฐวิสาหกิจที่มีผลการดำเนินงานที่ขาดทุน หรือมีผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ให้มีแนวทางที่ชัดเจนในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวต่อไปด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top