“ปูติน” เตือนความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสอาจลุกลามออกนอกตะวันออกกลาง

ภาพ: thaigov.go.th

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวเตือนเมื่อวันพุธ (25 ต.ค.) ว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อาจลุกลามออกนอกตะวันออกกลาง พร้อมระบุว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่ผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุในฉนวนกาซาต้องมาถูกลงโทษสำหรับอาชญากรรมที่ผู้อื่นเป็นคนก่อ

ปธน.ปูตินแสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการพบปะกับผู้นำศาสนาจากความเชื่อต่าง ๆ ในรัสเซีย โดยระบุว่า จะต้องยุติการนองเลือดในภูมิภาค ขณะเดียวกัน ปธน.ปูตินยังได้แจ้งผู้นำโลกคนอื่น ๆ ผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่า หากไม่เป็นเช่นนั้น อาจมีความเสี่ยงที่สงครามจะลุกลามในวงกว้างขึ้น

“งานของเราในตอนนี้ ภารกิจหลักของเราก็คือ การยุติการนองเลือดและความรุนแรง” ปธน.ปูตินกล่าว “ไม่เช่นนั้น วิกฤตที่ลุกลามอย่างต่อเนื่องนี้จะส่งผลกระทบที่ร้ายแรงและอันตรายอย่างยิ่ง ซึ่งไม่เพียงแต่กับภูมิภาคตะวันออกกลางเท่านั้น แต่อาจลุกลามออกไปนอกตะวันออกกลาง”

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังวิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกว่า กองกำลังนิรนามบางกลุ่มกำลังพยายามยั่วยุให้สถานการณ์บานปลาย และดึงประเทศและประชาชนอื่น ๆ เข้าสู่ความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด

ปธน.ปูตินระบุว่า เป้าหมายนั้นคือทำให้เกิดคลื่นแห่งความวุ่นวายและความเกลียดชังซึ่งกันและกันอย่างแท้จริง ไม่เพียงแต่ในตะวันออกกลางเท่านั้น แต่ยังออกนอกภูมิภาคด้วย ในการทำเช่นนี้ พวกเขาพยายามที่จะเล่นกับความรู้สึกที่มีต่อชาติและศาสนาของผู้คนนับล้านคน

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของชาวอิสราเอลและพลเมืองของประเทศอื่น ๆ ที่ถูกกลุ่มฮามาสสังหารหรือได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top