อังกฤษขึ้นค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศ ผู้โดยสารจ่ายค่าธรรมเนียมแพงขึ้น

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งอังกฤษ (CAA) เปิดเผยในวันนี้ (26 ต.ค.) ว่า จะปรับเพิ่มค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศเพื่อช่วยสำนักงานการจราจรทางอากาศแห่งชาติอังกฤษ (NATS) ชดเชยค่าใช้จ่ายบางส่วนที่เกิดขึ้นระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสำนักข่าวเทเลกราฟรายงานว่า กรณีดังกล่าวจะทำให้ผู้โดยสารต้องจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า NATS ประสบเหตุขัดข้องทางเทคนิคเมื่อช่วงปลายเดือนส.ค. ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายพันเที่ยวและเกิดความล่าช้าทั่วอังกฤษและยุโรป นอกจากนี้ สายการบินต่าง ๆ ต้องสูญเสียเงินหลายล้านปอนด์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริหารสายการบินเรียกร้องให้มีการออกกฎใหม่เกี่ยวกับการชดเชยผู้โดยสารในกรณีที่เกิดการหยุดชะงักลักษณะดังกล่าว

CAA กล่าวยืนยันการตัดสินใจที่มีขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนก.ค.ว่า NATS สามารถกำหนดอัตราเฉลี่ยต่อหน่วยสำหรับกิจกรรมที่ถูกกำกับดูแลที่ 64 ปอนด์ (77.58 ดอลลาร์) ในระหว่างปี 2566 – 2570 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 47 ปอนด์

ในโอกาสนี้ CAA ระบุว่า ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับบริการจราจรทางอากาศของอังกฤษต่อผู้โดยสารต่อเที่ยวบินจะเพิ่มขึ้น 43 เพนนีโดยประมาณ สู่ประมาณ 2.08 ปอนด์

ทั้งนี้ CAA กล่าวเสริมว่า ราคาใหม่จะรับประกันคุณภาพการบริการและความปลอดภัย

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า กระบวนการควบคุมการขึ้นราคานั้นเริ่มต้นก่อนที่ NATS จะประสบเหตุขัดข้องทางเทคนิค รวมถึงไม่เกี่ยวข้องกับการทบทวนและการสอบสวนเหตุขัดข้องดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top