นักวิเคราะห์ชี้ราคาอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงไร้แววฟื้นตัวเร็ว ๆ นี้ แม้ลดภาษีอากรแสตมป์

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงประกาศผ่อนปรนมาตรการชะลอความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยที่บังคับใช้มานานนับทศวรรษในสัปดาห์นี้ แต่ยังคงมีข้อกังขาว่า การผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวนั้นเพียงพอที่จะกระตุ้นความเชื่อมั่นตลาดและกระตุ้นการซื้อขายที่อยู่อาศัยภาคเอกชนที่มีปริมาณการทำธุรกรรมอยู่ในระดับต่ำหรือไม่

“แม้มีการคาดการณ์เป็นอย่างสูงอยู่แล้วว่า ฮ่องกงจะผ่อนปรนมาตรการจำกัดในภาคที่อยู่อาศัย แต่การลดภาษีอากรแสตมป์ระหว่าง 15.0% – 7.5% ก็ทำให้เราประหลาดใจอยู่ดี นอกจากนี้ ฮ่องกงยังจะผ่อนปรนมาตรการอื่น ๆ ด้วย”

นายเคน หย่างจากซิตี้ ระบุ

อย่างไรก็ตาม นายหย่างไม่คิดว่า การปรับลดภาษีอากรแสตมป์ดังกล่าวจะพลิกฟื้นราคาที่อยู่อาศัยในฮ่องกงได้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับสูง

มิดแลนด์ เรียลตี้ (Midland Realty) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า อัตราหมุนเวียนเฉลี่ยในตลาดที่อยู่อาศัยมือสองระหว่างปี 2560–2566 อยู่ที่ 3.7% เทียบกับ 8.7% ก่อนที่ฮ่องกงจะออกมาตรการชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2553

นายบักเกิล เหล่า หัวหน้านักวิเคราะห์ของมิดแลนด์ เรียลตี้กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า อัตราหมุนเวียนเฉลี่ยในตลาดที่อยู่อาศัยมือสองระหว่างปี 2565–2566 อยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวลงเกือบ 20% นับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในเดือนส.ค. 2564

นายเหล่าคาดการณ์ว่า นโยบายลดภาษีอากรแสตมป์จะช่วยทำให้ราคาที่อยู่อาศัยมีเสถียรภาพและมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น แต่ถ้าจะให้ตลาดฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ทั้งในแง่ของราคาและปริมาณ อัตราดอกเบี้ยจะต้องลดลงในปีหน้า

นายเคซี ม็อก เจ้าของบ้านรายหนึ่งในฮ่องกงเปิดเผยว่า ราคาอะพาร์ตเมนต์ขนาด 707 ตารางฟุตของเขาปัจจุบันมีราคา 9.5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงถึง 20% จากราคาที่เขาซื้อในปี 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top