“ไบเดน” สั่งทหารสหรัฐโจมตีกองกำลังอิหร่านในซีเรีย เอาคืนหลังถูกจู่โจมก่อน

U.S. President Joe Biden delivers remarks on democracy during an event honoring the legacy of late U.S. Senator John McCain at the Tempe Center for The Arts in Tempe, Arizona, U.S., September 28, 2023. REUTERS/Evelyn Hockstein

นายลอยด์ เจ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐได้เปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตีสถานที่ 2 แห่งในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรียในวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยสถานที่ดังกล่าวถูกใช้งานโดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Islamic Revolution Guard Corps – IRGC) เพื่อตอบโต้ที่ IRGC ทำการโจมตีกองกำลังของสหรัฐ

“สหรัฐไม่ต้องการความขัดแย้ง และไม่มีเจตนาหรือความประสงค์ที่จะเป็นปรปักษ์ แต่การที่ IRGC โจมตีกองกำลังทหารสหรัฐนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเราต้องหยุดการกระทำนั้น” นายลอยด์กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองกำลังทหารของสหรัฐและชาติพันธมิตรถูก IRGC โจมตีอย่างน้อย 12 ครั้งในอิรัก และ 4 ครั้งในซีเรีย ส่งผลให้ทหารสหรัฐจำนวน 21 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยส่วนใหญ่ได้รับความกระทบกระเทือนทางสมอง

“ปฏิบัติการโจมตีเพื่อการป้องกันตนเองในครั้งนี้ เป็นการตอบสนองต่อการที่บุคลากรทางทหารของสหรัฐถูกกลุ่ม IRGC โจมตีหลายครั้งในอิรักและซีเรียนับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. หากกลุ่ม IRGC โจมตีทหารของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง เราก็จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องประชาชนของเราโดยไม่ลังเล” นายลอยด์กล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐมีกองกำลังทหาร 900 นายประจำการอยู่ในซีเรียและ 2,500 นายประจำการในอิรัก ซึ่งทหารเหล่านี้มีภารกิจในการให้คำแนะนำและช่วยเหลือกองกำลังทหารในท้องถิ่นที่พยายามป้องกันตนเองจากการรุกรานของกลุ่มรัฐอิสลามซึ่งเข้ายึดพื้นที่บางส่วนในอิรักและซีเรียเมื่อปี 2557 แต่ประสบกับความพ่ายแพ้ในเวลาต่อมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top