ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-17 เข้าสู่สถานีอวกาศจีนแล้ว เตรียมจบงานส่งมอบใน 4 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมนักบินอวกาศสามคนบนยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-17 (Shenzhou-17) ได้เข้าสู่สถานีอวกาศจีนและพบปะกับทีมนักบินอวกาศอีกสามคนในวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) เพื่อเริ่มต้นการสับเปลี่ยนลูกเรือในวงโคจรรอบใหม่

รายงานระบุว่า ทีมนักบินอวกาศสามคนประจำภารกิจเสินโจว-16 ที่ประจำการอยู่ในสถานีฯ เปิดประตูตอน 19.34 น. ตามเวลาปักกิ่ง และทักทายทีมนักบินอวกาศที่มาใหม่ก่อนถ่ายรูปหมู่ โดยการพบปะนี้เป็นจุดเริ่มต้นการหมุนเวียนลูกเรือในวงโคจร ครั้งที่ 3 ของสถานีฯ

ก่อนหน้านี้ นายทัง หงโป ผู้บัญชาการภารกิจเสินโจว-17 เคยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ในฐานะหนึ่งในนักบินอวกาศจีนกลุ่มแรกที่ไปเยือนสถานีอวกาศของจีน ในเดือนมิ.ย. 2564 เมื่อเขาถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรในภารกิจเสินโจว-12

ตอนนี้สถานีฯที่นายทังกลับไปเยือนอีกครั้งนั้น ได้ขยับขยายกลายเป็นห้องปฏิบัติการอวกาศอเนกประสงค์ พร้อมด้วยโมดูลเพิ่มเติมอีก 2 โมดูล และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการทดลองที่ซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้เขายังสร้างสถิติใหม่ด้วยการเป็นนักบินอวกาศชาวจีนที่ทำภารกิจการบินอวกาศ 2 ภารกิจในระยะเวลาห่างกันน้อยที่สุด

ทั้งนี้ องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน รายงานว่านักบินอวกาศทั้งหกคนจะใช้ชีวิตและทำงานร่วมกันประมาณ 4 วัน เพื่อปฏิบัติพันธกิจตามแผนและส่งมอบงานต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top