“การูดา อินโดนีเซีย” จ่อใช้เชื้อเพลิงชีวภาพทดสอบการบินพาณิชย์ครั้งแรก

การูดา อินโดนีเซีย สายการบินประจำชาติของอินโดนีเซีย เตรียมทดสอบการบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกด้วยการใช้น้ำมันอากาศยานผสมน้ำมันปาล์มเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

เครื่องบินของการูดา อินโดนีเซียมีกำหนดออกเดินทางจากกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของอินโดนีเซียไปยังเมืองโซโล ซึ่งเป็นบ้านเกิดของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียในวันนี้ (27 ต.ค.) โดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน J2.4 ที่ผลิตโดยพีที เปอร์ตามินา (PT Pertamina) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐ

รัฐบาลอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า การนำเชื้อเพลิงชีวภาพมาใช้ในการบินเป็นวงกว้างจะทำให้ตลาดเติบโตสู่ประมาณ 1.1 ล้านล้านรูเปียห์ (69 ล้านดอลลาร์) ต่อปี และปูทางสำหรับการส่งออก โดยน้ำมันจากปาล์มยังอาจเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรมการบิน ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกหันมาให้เงินอุดหนุน และออกคำสั่งให้สายการบินต่าง ๆ ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลน้อยลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืนที่จะใช้ในเที่ยวบินวันนี้มาจากการผสมน้ำมันเมล็ดปาล์มบริสุทธิ์ 2.4% กับน้ำมันอากาศยานที่โรงกลั่นน้ำมันเมืองซิลาแคปของบริษัทพีที เปอร์ตามินา ซึ่งมีการทดสอบบินระยะสั้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยเครื่องยนต์ของเครื่องบินตอบสนองได้ดีและสามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ อินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก ดำเนินโครงการใช้ไบโอดีเซลสำหรับการขนส่งทางบกในปีนี้ เพื่อเพิ่มสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มในน้ำมันดีเซลเป็น 35% ซึ่งเป็นปริมาณการผสมสูงที่สุดในโลก โดยการใช้น้ำมันดังกล่าวในการขนส่งมากขึ้นจะช่วยอินโดนีเซียรักษาตำแหน่งประเทศที่ใช้ปาล์มเป็นอันดับต้น ๆ และอาจจะจำกัดอุปทานในตลาดโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top