เบาใจได้! พาณิชย์ ยันเตรียมมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์-มัน-ปาล์มน้ำมันไว้แล้ว

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรสำคัญในฤดูการผลิตปี 66/67 ไว้หมดแล้ว ทั้งข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน ซึ่งจะมีทั้งมาตรการชะลอการขาย ชดเชยดอกเบี้ย รวมถึงลดต้นทุนให้เกษตรกร โดยจะเร่งนำเสนอให้คณะกรรมการที่กำกับดูแลสินค้าเกษตรแต่ละชนิดพิจารณา เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

ดังนั้น จึงขอให้เกษตรกรไม่ต้องกังวลว่ารัฐจะไม่มีมาตรการดูแล สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้นั้น ต้องรอครม. พิจารณา แต่อาจจะไม่ได้ใช้ตามที่เสนอขอ เพราะขณะนี้สินค้าเกษตรหลายรายการราคาดีตามราคาตลาดโลก

สำหรับสินค้าข้าว ที่ผลผลิตกำลังจะเริ่มออกสู่ตลาด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะลงพื้นที่ จ.อุดรธานี เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ และนัดหารือกับตัวแทนเกษตรกรในวันที่ 30 ต.ค. ก่อนที่จะรวบรวมข้อเสนอและมาตรการดูแลข้าว เสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาในวันที่ 1 พ.ย. ก่อนเสนอให้ครม. พิจารณาต่อไป

“มาตรการที่จะนำมาใช้ เช่น มาตรการชะลอการขายด้วยการจัดเก็บข้าวในยุ้งฉาง มาตรการชดเชยดอกเบี้ย การช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง และการลดต้นทุน ซึ่งมั่นใจว่ามาตรการเหล่านี้ เพียงพอที่จะช่วยดูแลราคาข้าวในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากได้” นายกีรติ กล่าว

ส่วนมันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ได้พิจารณามาตรการที่จะนำมาใช้ดูแลแล้ว เช่น การให้สินเชื่อเพื่อรวบรวม การชดเชยดอกเบี้ยเก็บสต๊อก เป็นต้น

ในส่วนของปาล์มน้ำมัน คณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ได้พิจารณามาตรการแล้ว โดยจะช่วยเหลือค่าบริหารจัดการเพื่อระบายสต๊อกส่วนเกินกิโลกรัม (กก.) ละ 2 บาท เป้าหมาย 200,000 ตัน ภายใต้มีเงื่อนไขสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศต้องสูงกว่า 300,000 ตัน และราคาในประเทศสูงกว่าตลาดโลก แต่อาจปรับเกณฑ์สต๊อกเหลือ 250,000 ตันได้ รวมถึงการผลักดันให้ใช้เป็นพลังงานทางเลือก โดยรอเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เพื่อพิจารณาก่อนเสนอ ครม.

ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สัปดาห์นี้ราคาสินค้าเกษตรสำคัญปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,500 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 12,900 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 11,600 บาท ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 14,000 บาท มันสำปะหลังกก.ละ 3.45 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กก.ละ 10.05 บาท ปาล์มน้ำมัน กก.ละ 5.85 บาท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top