สหรัฐ-จีนเห็นพ้องร่วมงานกันก่อน “ไบเดน-สี” ประชุมสุดยอดเดือนหน้า

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) ว่า สหรัฐและจีนเห็นพ้องที่จะร่วมงานกันในด้านต่าง ๆ ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ภายหลังจากที่มีการประชุมกันเป็นหลายชั่วโมงระหว่างนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในกรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการเยือนสหรัฐเป็นครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนนับตั้งแต่ปี 2561 นั้น นายหวัง อี้ นักการทูตมากประสบการณ์ของจีนได้พบปะกับปธน.ไบเดนเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง ซึ่งเป็นการเจรจาที่ทำเนียบขาวระบุว่า เป็น “โอกาสที่ดี” ในการเปิดการติดต่อสื่อสารระหว่างจีนและสหรัฐซึ่งเป็นคู่แข่งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความแตกต่างทางด้านนโยบายอย่างมาก

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การประชุมระหว่างนายหวังกับนายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐนั้นใช้เวลารวม 9 ชั่วโมงในระยะเวลากว่า 2 วัน พร้อมทั้งระบุว่า การประชุมกันดังกล่าวเป็นไปในลักษณะที่ตรงไปตรงมาและเป็นไปในเชิงลึก

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ไบเดนและปธน.สีจะพบปะหารือกันนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top