“แซม แบงก์แมน-ฟรีด” ขึ้นศาลยอมรับความผิดพลาด แต่ยืนกรานไม่ได้ฉ้อโกงใคร

นายแซม แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีได้ ขึ้นให้การปกป้องตนเองในการพิจารณาคดีฉ้อโกงเมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) โดยกล่าวว่า ผู้คนจำนวนมากได้รับความเสียหายเมื่อ FTX ล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว แต่เขายืนยันว่า เขาไม่ได้ฉ้อโกงใคร หรือขโมยเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากลูกค้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแบงก์แมน-ฟรีดได้ตอบคำถามจากทนายความของเขาในวันแรกของการให้การต่อหน้าคณะลูกขุน โดยเขายอมรับว่ากระทำ “ข้อผิดพลาด” เช่น การไม่จัดตั้งทีมงานบริหารความเสี่ยง ขณะเดียวกันก็พยายามกล่าวโทษแคโรไลน์ เอลลิสัน อดีตซีอีโอของอลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) ซึ่งเป็นกองทุนประกันความเสี่ยงด้านคริปโทฯ ซึ่งเธอเป็นพยานสำคัญในการดำเนินคดี

นายแบงก์แมน-ฟรีดกล่าวในระหว่างการให้การเป็นเวลา 6 ชั่วโมงที่ศาลรัฐบาลกลางเขตแมนฮัตตันว่า “เราคิดว่าเราอาจสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในตลาดได้ แต่มันกลับกลายเป็นตรงกันข้าม ผู้คนจำนวนมากได้รับความเสียหาย ทั้งลูกค้า พนักงาน และบริษัทซึ่งลงเอยด้วยการล้มละลาย”

ทั้งนี้ นายแบงก์แมน-ฟรีดไม่ยอมรับความผิดในข้อหาฉ้อโกง 2 กระทง และอีก 5 กระทงในข้อหาสมรู้ร่วมคิด แต่หากถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจถูกจำคุกหลายสิบปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top