สหรัฐลั่นพร้อมตอบโต้หากทหารถูกโจมตี เตือนสงครามอิสราเอล-ฮามาสบานปลาย

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า สงครามระหว่างอิสราเอลฮามาสมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะลุกลามบานปลายไปในภูมิภาค และหากกลุ่มติดอาวุธกลุ่มก็ตามที่มีอิหร่านหนุนหลังกระทำการโจมตีกองกำลังทหารของสหรัฐ สหรัฐก็จะดำเนินการตอบโต้

“หากกองกำลังทหารสหรัฐถูกโจมตีอีกครั้ง เราก็จะตอบโต้กลับไปอีกเช่นกัน สหรัฐเฝ้าระวังในเรื่องนี้ เพราะเราเห็นภัยคุกคามต่อกองกำลังของเราที่เพิ่มมากขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค และความเสี่ยงที่ความขัดแย้งนี้จะแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ของภูมิภาค” นายซัลลิแวนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ซึ่งออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (29 ต.ค.) เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีการดำเนินการเพื่อขัดขวางอิหร่านหรือไม่

นายซัลลิแวน ซึ่งเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เน้นย้ำข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้อิสราเอลปกป้องชีวิตของพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งคำกล่าวของนายซัลลิแวนมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่าอิสราเอลกำลังเข้าสู่ระยะที่สองของสงครามเพื่อทำลายล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาส โดยกลุ่มฮามาสถูกกำหนดให้เป็นกลุ่มก่อการร้ายโดยสหรัฐและสหภาพยุโรป

นายซัลลิแวนกล่าวว่า แม้ว่ากลุ่มฮามาสใช้พลเรือนในฉนวนกาซาเป็นโล่มนุษย์ แต่นั่นไม่ได้ลดทอนความสามารถของอิสราเอลในการแยกแยะความแตกต่างระหว่างผู้ก่อการร้ายกับพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และไม่สามารถยับยั้งความพยายามของอิสราเอลในการปกป้องชีวิตของพลเรือน

นายซัลลิแวนเสริมว่า สหรัฐสนับสนุนข้อเรียกร้องให้มีการ “พักรบเพื่อมนุษยธรรม” ที่อาจเปิดทางให้ตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้ได้รับการปล่อยตัว เปิดทางให้ประชาชนที่ต้องการออกจากฉนวนกาซา และเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา และสหรัฐจะดำเนินการต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น

นอกจากนี้ นายซัลลิแวนกล่าวว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของนายคาลีด บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย ในวันจันทร์ (30 ต.ค.) จะเปิดโอกาสในการหารือ ไม่เพียงแต่เหตุการณ์ในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ต.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top