บริษัทจีนกว่า 30 แห่งประกาศแผนซื้อหุ้นคืน บ่งชี้เอกชนมั่นใจแนวโน้มตลาด

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทจีนกว่า 30 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนได้ประกาศแผนการซื้อหุ้นคืนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัท อี ฟันด์ เมเนจเมนท์ (E Fund Management) ซึ่งเป็นกองทุนรวมขนาดใหญ่ของจีนประกาศแผนการซื้อหุ้นคืนเช่นกัน หลังจากรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อพยุงตลาดหุ้นจีนให้ฟื้นตัว และเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับบริษัทจดทะเบียน

รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการซื้อขายในตลาดหุ้น ซึ่งรวมถึงการที่บริษัทเซนทรัล ฮุ่นจิน (Central Huijin) ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในตลาดหุ้นของรัฐบาลกลางจีน ได้เข้าซื้อกองทุน EFT ในตลาดหุ้นจีนมูลค่ากว่า 1.7 ล้านหยวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และให้คำมั่นว่าจะซื้อเพิ่มอีกในอนาคต เพื่อสกัดการร่วงลงของตลาด

นอกจากนี้ จีนยังออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนมากขึ้น โดยคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) อนุมัติการออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (1.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และผ่านร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นได้รับโควตาในการออกพันธบัตรในปีงบประมาณ 2567 โดยการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ

เม็ดเงินที่ระดมได้จากการออกพันธบัตรรัฐบาลครั้งใหม่นี้ จะนำไปเป็นทุนในการสนับสนุนการบูรณะซ่อมแซมพื้นที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติในจีน และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการระบายน้ำในพื้นที่เขตเมือง เพื่อช่วยให้จีนมีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นในการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 ของจีนขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจขยายตัว 4.6% ซึ่งทำให้ตลาดคาดหวังว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 5% ในปีนี้ได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top