BOJ เล็งเพิ่มเพดานบอนด์ยีลด์สูงกว่า 1% ในการประชุมวันนี้

หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะหารือกันเกี่ยวกับการปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ในการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ (31 ต.ค.) และคาดว่าคณะกรรมการ BOJ จะยังคงเปิดทางให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีการเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่น

หนังสือพิมพ์นิกเกอิระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ BOJ จะพิจารณาการปรับเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีขึ้นสู่ระดับสูงกว่า 1% เป็นการชั่วคราว โดยจะดำเนินการผ่านทางการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลในอัตราดอกเบี้ยคงที่

การปรับเพดานอัตราผลตอบแทนในลักษณะดังกล่าวจะช่วยให้ BOJ ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลในปริมาณมากเพื่อปกป้องเพดานอัตราผลตอบแทนซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ที่ระดับ 1% นอกจากนี้ การปรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรขึ้นสู่ระดับสูงกว่า 1% จะช่วยลดแรงกดดันที่มีต่อค่าเงินเยน ด้วยการทำให้ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐปรับตัวแคบลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ส่วนต่างดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นและเป็นเหตุให้ค่าเงินเยนร่วงลงอย่างหนัก

หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิเปิดเผยรายงานดังกล่าว เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 149 เยนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ จะแถลงผลการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้เวลาประมาณ 10.00 น.ตามเวลาไทย และจากนั้นนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top