GM-สหภาพแรงงานรถยนต์สหรัฐบรรลุข้อตกลงยุติการผละงานประท้วง

สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกับบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ในวันจันทร์ (30 ต.ค.) ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการผละงานประท้วงจะสิ้นสุดลง หลังจากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ GM ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับหนึ่งของสหรัฐได้รับความเสียหายเป็นเงินกว่า 400 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ UAW ยังได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ และบริษัทสเตลแลนทิส ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์แบรนด์ไครส์เลอร์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ UAW และฟอร์ด รวมถึงบริษัทรถยนต์คู่แข่งอย่าง GM และสเตลแลนทิส เผชิญกับภาวะชะงักงันในการเจรจาซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับประเด็นด้านการเงินของข้อตกลง เนื่องจากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถทำสัญญาใหม่ที่ครอบคลุมคนงานผลิตรถยนต์จำนวน 146,000 คนได้ภายในกำหนดเส้นตายวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อไม่นานมานี้ GM เปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3 อยู่ที่ 2.28 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.88 ดอลลาร์ แต่บริษัทได้ปรับลดคาดการณ์กำไรในปีงบการเงิน 2566 ท่ามกลางต้นทุนสูงขึ้นเนื่องจากผลกระทบจากการผละงานประท้วงของสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top