จีนเตือนภัยมลพิษทางอากาศระดับสูงสุด หลังหมอกควันปกคลุมภาคเหนือ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนได้ออกประกาศเตือนภัยมลพิษทางอากาศระดับสูงสุดสำหรับหมอกและควันในวันนี้ (31 ต.ค.) หลังหมอกควันพิษเข้าปกคลุมเมืองใหญ่ทางภาคเหนือของจีน พร้อมเตือนประชาชนว่า ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดต่ำเหลือน้อยกว่า 50 เมตร

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาระบุในแถลงการณ์ว่า มณฑลเหอเป่ยทางภาคเหนือของจีนได้เริ่มดำเนินมาตรการรับมือมลพิษฉุกเฉิน โดยกำหนดมาตรการควบคุมความปลอดภัยการจราจรเมื่อมีความจำเป็น ซึ่งรวมถึงการระงับการบิน การปิดถนนทางหลวงชั่วคราว และการระงับการเดินเรือข้ามฟาก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเตือนผู้ใช้ถนนหยุดแวะจอดรถในพื้นที่จอดรถที่ปลอดภัยหากมีความจำเป็น และขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

ขณะที่ ทางการกรุงปักกิ่งระบุว่า จะดำเนินมาตรการควบคุมการเดินทาง หากกรุงปักกิ่งประกาศเตือนภัยมลพิษทางอากาศระดับสูงสุด

รายงานระบุว่า หมอกควันพิษหนาทึบปกคลุมพื้นที่ทางภาคเหนือของจีนมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว ขณะที่อุณหภูมิในฤดูใบไม้ร่วงเพิ่มสูงขึ้นถึงระดับปกติของช่วงต้นฤดูร้อนที่เกือบ 30 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า กระแสอากาศเย็นที่อ่อนแรงจากขั้วโลกเหนือเป็นสาเหตุสำคัญสำหรับปัญหาสภาพอากาศที่ไม่ปกตินี้

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนรายงานว่า ขณะที่ระดับมลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย และทางตอนเหนือของมณฑลเหอหนานมีระดับปานกลางถึงรุนแรง ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมมลพิษกล่าวว่า กิจกรรมของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น รถบรรทุกหนัก และการเผาพืชผล มีส่วนทำให้เกิดหมอกควัน

CCTV ระบุว่า การใช้พลังงานระดับภูมิภาคในช่วงปลายเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรกของเดือน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ อิฐ และกระเบื้อง ทำให้สถานการณ์ด้านสภาพอากาศนั้นย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาระบุว่า พื้นที่หลายแห่งของเทศบาลนครเทียนจิน มณฑลเหอเป่ย และมณฑลซานตง ตลอดจนพื้นที่ทางตะวันออกของมณฑลเจียงซู มีหมอกปกคลุมหนาทึบ ส่งผลให้มีทัศนวิสัยมองเห็นไม่ถึง 1 กิโลเมตรในเช้าวันนี้ (31 ต.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top