“อาลีบาบา” กดดันร้านค้าให้ขายของถูกช่วงวันคนโสด หวังเพิ่มยอดขาย-ส่วนแบ่งตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า อาลีบาบากำลังกดดันให้บรรดาผู้ขายสินค้าเสนอราคาสินค้าที่ต่ำที่สุดบนแพลตฟอร์มในช่วงมหกรรมวันคนโสด (Singles’ Day) ในปีนี้ ในขณะที่บริษัทพยายามกระตุ้นยอดขายและเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

แหล่งข่าวซึ่งช่วยแบรนด์สินค้าหลายสิบรายดำเนินการขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอาลีบาบาระบุว่า พวกเขาได้รับการแจ้งให้เสนอราคาสินค้าต่ำที่สุดของปีบนทีมอลล์ (Tmall) หรือเถาเป่า (Taobao) สำหรับช่วงเทศกาลชอปปิงวันคนโสด ไม่เช่นนั้นก็อาจเสี่ยงต่อการสูญเสียจำนวนลูกค้าที่เข้ามาดูร้าน และการสนับสนุนที่มอบให้กับบรรดาผู้ร่วมโครงการ

อาลีบาบาประกาศว่าจะขายสินค้า 80 ล้านรายการในราคาต่ำที่สุดในปีนี้ในช่วงเทศกาลวันคนโสด ซึ่งเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนต.ค.ไปจนถึงวันที่ 11 พ.ย. แต่การที่อาลีบาบากดดันให้ผู้ค้าปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทนั้นนับเป็นเรื่องที่ไม่ปกตินัก

กลยุทธ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าอาลีบาบาต้องต่อสู้กับบรรดาคู่แข่งอย่างโต่วอิน (Douyin) และพินตัวตัว (Pinduoduo) ของพีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) ซึ่งเปลี่ยนแปลงทิศทางของตลาดอีคอมเมิร์ซในจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยการขายสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่า และขายสินค้าที่ลดราคาตลอดทั้งปีในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การไลฟ์สตรีม และใช้โอกาสดันโปรโมชันการขายในช่วงเวลาสำคัญ ๆ อย่างเช่นช่วงวันคนโสด

“อาลีบาบากำลังผลักดันเรื่องราคาที่ถูกที่สุดอย่างหนักในปีนี้ เหมือนกับจะบอกว่า ‘เรามีสินค้าราคาถูกที่สุดบนอินเทอร์เน็ตนะ ขอบอกไว้ตรงนี้’” นายจอช การ์ดเนอร์ ซีอีโอของกังฟู ดาต้า (Kungfu Data) กล่าว โดยกังฟู ดาต้าช่วยดำเนินการร้านค้าออนไลน์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ รวมถึงสินค้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกายสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ

“พวกเขายังได้กดดันผู้ขายอย่างเรา ๆ ทั้งหมด โดยบอกว่า ‘หากจับได้ว่าคุณไปขายสินค้าในราคาที่เท่ากันหรือถูกกว่าอยู่บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เราจะลบร้านค้าและสินค้าของคุณจากการขายในช่วงอีเวนต์วันคนโสด’” นายการ์ดเนอร์กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top