“บีพี” เผยกำไร Q3/66 ต่ำกว่าคาด ปมธุรกิจก๊าซอ่อนแอ

บีพี (BP) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 3/2566 แตะ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากการซื้อขายน้ำมันที่แข็งแกร่งและอัตรากำไรจากโรงกลั่นถูกบดบังด้วยผลกำไรที่อ่อนแอของธุรกิจก๊าซ

บีพีระบุว่า กำไรต้นทุนทดแทนพื้นฐาน (Replacement cost profit) ซึ่งใช้เป็นตัวแทนกำไรสุทธิ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของบริษัทคาดการณ์ที่ระดับ 4 พันล้านดอลลาร์ โดยสาเหตุหลักมาจากกำไรที่ลดลงของธุรกิจก๊าซและธุรกิจพลังงานคาร์บอนต่ำ

บีพีจะยังคงจ่ายเงินปันผลอย่างไม่เปลี่ยนแปลงที่ 7.27 เซนต์ต่อหุ้น และขยายโครงการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

“เรายังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินกลยุทธ์ของเรา เราคาดว่าจะเพิ่มรายได้ตลอดทศวรรษนี้ และอยู่ในเส้นทางที่จะมอบผลตอบแทนที่แข็งแกร่งให้แก่ผู้ถือหุ้นของเรา” นายเมอร์เรย์ ออคินคลอส ซีอีโอชั่วคราวของบีพี กล่าว

ผลกำไรของบริษัทที่ 3.3 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่ากำไร 2.6 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2/2566 และน้อยกว่าระดับ 8.15 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

สาเหตุที่ผลกำไรเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2 นั้นเนื่องมาจากการผลิตน้ำมันและก๊าซที่เพิ่มมากขึ้น อัตราผลกำไรที่แข็งแกร่งจากโรงกลั่น การบำรุงรักษาโรงกลั่นใช้เวลาน้อยลง และกำไรที่แข็งแกร่งจากการซื้อขายน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ผลกำไรดังกล่าวถูกบดบังจากผลกำไรที่อ่อนแอในตลาดก๊าซธรรมชาติ และการซื้อขายก๊าซธรรมชาติที่เบาบาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top