BOJ เข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร หวังสกัดบอนด์ยีลด์พุ่งนิวไฮรอบ 10 ปี

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตรรัฐบาลในวันนี้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ภายหลังจาก BOJ ประกาศปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ในการประชุมเมื่อวานนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้น 0.02% แตะที่ 0.970% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2556 ก่อนชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 0.960% ทันทีที่ BOJ เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยกำหนดเพดานกรอบบนของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีที่ระดับ 1.0% พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2566 ขึ้นสู่ระดับ 2.8% จากเดิมที่ระดับ 2.5%

เคอิซูเกะ ทัตสึรูตะ นักกลยุทธ์จากบริษัทมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มอร์แกน สแตนลีย์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า “การที่ BOJ ปรับนโยบายการเงินในการประชุมเมื่อวานนี้ ทำให้นักลงทุนในตลาดระมัดระวังว่า BOJ อาจจะเริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติ และส่วนตัวผมมองว่าการปรับ YCC ถือเป็นก้าวแรกของ BOJ ในการยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยเป็นศูนย์ ซึ่งคาดว่าการยุตินโยบายดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top