เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 66 มีแนวโน้มขยายตัว 11%

รายงานซึ่งจัดทำร่วมกันระหว่างบริษัทกูเกิล, เทมาเส็ก และเบน แอนด์ คอมปะนี ระบุว่า เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต (Internet Economy) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มขยายตัว 11% ในปี 2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้จะชะลอตัวลงจากระดับของปี 2564 ที่ขยายตัว 20% ก็ตาม

รายงานดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “e-Conomy SEA 2023” และมีการเผยแพร่ในวันนี้ (1 พ.ย.) ระบุว่า มูลค่าของเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะอยู่ที่ 2.95 แสนดอลลาร์ภายในปี 2568 ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนที่ระดับ 3.30 แสนล้านดอลลาร์

“เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตกำลังอยู่ในทิศทางของการเติบโต โดยได้แรงหนุนจากการเดินทางและการขนส่งที่มีแนวโน้มพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในปี 2567”

“เอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถต้านภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น ๆ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในภูมิภาคแห่งนี้เริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 หลังจากที่ลดลงอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปีเดียวกัน” รายงานระบุ

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบด้วย 11 ประเทศ, มีประชากรอายุน้อยจำนวนมากกว่า 500 ล้านคน, มีการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย และจำนวนชนชั้นกลางที่กำลังขยายตัว ส่งผลให้เป็นหนึ่งในตลาดอินเทอร์เน็ตที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top