การสื่อสารในฉนวนกาซาถูกตัดขาด โบลิเวียตัดสัมพันธ์การทูตกับอิสราเอล

ภาพ : รอยเตอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปาลเทล (Paltel) บริษัทโทรคมนาคมปาเลสไตน์กล่าวเมื่อคืนวันอังคาร (31 ต.ค.) ว่า บริการอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารทั้งหมดในฉนวนกาซาถูกตัดขาด

ก่อนหน้านี้ ปาลเทลเพิ่งออกมาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (27 ส.ค.) ว่า บริการอินเทอร์เน็ตในฉนวนกาซาถูกตัดขาด เนื่องจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าประชาชนหลายสิบรายเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ หลังจากการโจมตีทางอากาศที่ค่ายผู้ลี้ภัยเมืองจาบาเลีย (Jabalia) ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเมื่อวานนี้

กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาส และผู้อำนวยการโรงพยาบาลอินโดนีเซียในกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายจากเหตุระเบิดดังกล่าว อย่างไรก็ดี ซีเอ็นบีซีไม่สามารถยืนยันตัวเลขเหล่านี้ได้

ด้านโฆษกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลได้สังหารนายอิบราฮิม บิอารี ผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มฮามาสในการโจมตีครั้งนี้ โดยนายบิอารีเป็นหนึ่งในผู้วางแผนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

นอกจากนี้ โบลิเวียได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตกับอิสราเอล อันเนื่องมาจากความสูญเสียของพลเรือนที่เกิดจากการสู้รบในสงคราม ขณะที่ชิลีและโคลอมเบียได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำอิสราเอลเดินทางกลับประเทศเพื่อดำเนินการหารือ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top