แบงก์ชาติฮ่องกงตรึงดอกเบี้ยที่ 5.75% ตามทิศทางเฟด

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.75% ในวันนี้ (2 พ.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 ในการประชุมเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.)

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว HKMA จะดำเนินนโยบายการเงินในแนวทางเดียวกับเฟด เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐในกรอบ 7.75-7.85 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เฟดมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายตัดสินใจระงับการคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุก เพื่อพิจารณาว่า นโยบายการเงินที่ผ่านมานั้นเข้มงวดเพียงพอที่จะสกัดเงินเฟ้อหรือไม่

HKMA ระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปได้ว่า วงจรคุมเข้มทางการเงินของสหรัฐนั้นสิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ และอัตราดอกเบี้ยน่าจะเคลื่อนไหวที่ระดับสูงไปอีกสักระยะ

“อัตราแลกเปลี่ยนของดอลลาร์ฮ่องกงนั้นยังคงมีเสถียรภาพและอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคาร (Interbank Rate) อาจยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง” HKMA ระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า ตลาดเงินท้องถิ่นยังคงดำเนินการได้อย่างราบรื่นและเป็นระเบียบเรียบร้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top