จีนยันพร้อมหนุนฉันทามติโลกด้าน AI ขณะยังพิพาทด้านเทคโนโลยีกับสหรัฐ

นายอู๋ จ้าวฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนเปิดเผยว่า จีนจะร่วมมือกับคู่ค้าจากนานาชาติซึ่งรวมถึงสหรัฐ เพื่อกำหนดกรอบการทำงานร่วมกันในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมสุดยอดด้านความปลอดภัย AI ของอังกฤษที่เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ณ พิพิธภัณฑ์เบลตชลีย์ พาร์ค (Bletchley Park) ในประเทศอังกฤษ

นายอู๋ระบุว่า จีนยินดีที่จะส่งเสริมการหารือและการสื่อสารด้านความปลอดภัยของ AI กับทุกฝ่าย และกล่าวว่า จีนจะมีส่วนในกลไกระหว่างประเทศด้าน AI การขยายการมีส่วนร่วม และกรอบการกำกับดูแลบนพื้นฐานของฉันทามติที่กว้างขวาง เพื่อส่งมอบผลประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับผู้คน และการสร้างชุมชนที่แบ่งปันอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่จีนกำลังมีข้อพิพาททางเทคโนโลยีที่ตึงเครียดกับสหรัฐ

จีนและประเทศอื่น ๆ อีก 27 ประเทศร่วมลงนามในข้อตกลงด้าน AI ที่เรียกว่า “ปฏิญญาเบลตชลีย์ (Bletchley Declaration)” เมื่อวานนี้ ซึ่งส่งเสริมความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับโอกาสและความเสี่ยงอันเกิดจากฟรอนเทียร์ เอไอ (frontier AI) และความจำเป็นที่รัฐบาลต่าง ๆ จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายที่สำคัญ

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ในส่วนหนึ่งของปฏิญญานี้นั้น ประเทศต่าง ๆ เห็นพ้องกันเกี่ยวกับ “ความจำเป็นเร่งด่วนในการทำความเข้าใจและร่วมกันจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นผ่านความพยายามร่วมกันในระดับโลกครั้งใหม่”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top