สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเมียนมา กดดันให้เลิกกวาดล้างผู้เห็นต่าง

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ทำการคว่ำบาตรบริษัทเมียนมา ออยล์ แอนด์ แก๊ส เอนเตอร์ไพรส์ (MOGE) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลเมียนมาเมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) แต่กระทรวงการคลังสหรัฐไม่ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบในการตัดท่อน้ำเลี้ยงรายได้จากต่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมา

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวจะทำให้บริษัทของสหรัฐไม่สามารถให้บริการด้านการเงินแก่ MOGE ได้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้ การประกัน การลงทุน และการบริการด้านอื่น ๆ โดยนับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรโดยตรงต่อบริษัทของรัฐบาลเมียนมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐพุ่งเป้าไปที่ผู้นำของรัฐบาลเท่านั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐไม่ได้รวมบริษัท MOGE เข้าไว้ในบัญชีรายชื่อบริษัทแห่งชาติที่ได้รับสิทธิพิเศษ (Specially Designated Nationals) ซึ่งทำให้บริษัทดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะถูกตัดออกจากระบบการเงินของสหรัฐ, ถูกห้ามทำการค้ากับชาวอเมริกัน และอาจนำไปสู่การยึดทรัพย์ในสหรัฐ

ทางด้านสถานทูตเมียนมาประจำกรุงวอชิงตันยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

เมียนมาเผชิญวิกฤตการณ์นับตั้งแต่กองทัพได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจในปี 2564 และกวาดล้างผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง จนทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญของกลุ่มสิทธิมนุษยชนและองค์การสหประชาชาติได้ประณามกองทัพเมียนมาที่กระทำต่อพลเรือนอย่างโหดร้ายเพื่อที่จะกำจัดกลุ่มผู้ต่อต้าน แต่รัฐบาลทหารเมียนมาอ้างว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการจัดการกับผู้ก่อการร้าย และไม่สนใจข้อเรียกร้องของนานาชาติที่ต้องการให้เมียนมายุติการกระทำที่มุ่งร้ายต่อประชาชนที่เห็นต่าง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top