“ไบเดน” แนะอิสราเอล-ฮามาสพักรบชั่วคราวเพื่อปล่อยตัวประกัน

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่า อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสควรพักรบชั่วคราว เพื่อให้เวลากับการปล่อยตัวประกันที่ถูกคุมขังอยู่ในฉนวนกาซา แต่ไม่ได้สนับสนุนให้มีการหยุดยิงอย่างรูปแบบ

ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.ไบเดนมีขึ้นในการตอบคำถามของผู้ประท้วงระหว่างการระดมทุนทางการเมืองที่มินนีแอโปลิส (Minneapolis) รัฐมินนิโซตา โดยปธน.ไบเดนได้เดินทางไปยังเมืองมินนีแอโปลิสเพื่อรวบรวมเสียงสนับสนุนสำหรับนโยบายเศรษฐกิจของเขา และระดมเงินทุนสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

ทั้งนี้ กลุ่มหัวก้าวหน้า ตลอดจนชาวอเมริกันเชื้อสายมุสลิมและอาหรับต่างวิพากษ์วิจารณ์ปธน.ไบเดนเกี่ยวกับการสนับสนุนแคมเปญต่อต้านกลุ่มฮามาสของอิสราเอล ซึ่งส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตหลายพันคนในกาซา

ผู้ประท้วงได้ขัดจังหวะการปราศรัยของปธน.ไบเดนโดยกล่าวว่า “เราอยากให้คุณเรียกร้องให้ยุติการโจมตีเดี๋ยวนี้” ซึ่งปธน.ไบเดนตอบกลับว่า “ผมคิดว่าเราต้องพักรบเอาไว้ก่อน” และเสริมว่า “การพักรบหมายถึงการให้เวลาเพื่อปล่อยตัวประกัน”

ปธน.ไบเดนได้รับความดีความชอบในการโน้มน้าวให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลให้เวลาในการปล่อยตัวประกันก่อนการบุกโจมตีภาคพื้นดิน และโน้มน้าวให้ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ผู้นำอียิปต์ยินยอมให้ชาวต่างชาติและชาวปาเลสไตน์ที่บาดเจ็บเดินทางออกจากฉนวนกาซาผ่านอียิปต์

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนเผชิญกับการประท้วงที่รัฐมินนิโซตาเมื่อวานนี้เกี่ยวกับการสนับสนุนการโจมตีทางทหารของอิสราเอลเพื่อตอบโต้การสังหารหมู่ของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top