ชาวต่างชาติเตรียมอพยพออกจากกาซาเพิ่มอีกวันนี้ ขณะสงครามฮามาส-อิสราเอลยังเดือด

ภาพ : รอยเตอร์

ชาวต่างชาติจำนวนมากขึ้นเตรียมพร้อมจะอพยพออกจากฉนวนกาซาในวันนี้ (2 พ.ย.) ขณะที่รัฐบาลของกาซาซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 195 คนเสียชีวิตจากการที่อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองจาบาเลีย ขณะที่ทางฝั่งอิสราเอลระบุว่าการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้ผู้บัญชาการหลายคนของกลุ่มฮามาสเสียชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีชาวต่างชาติอย่างน้อย 320 คนจากรายชื่อเบื้องต้นจำนวน 500 คน รวมทั้งชาวกาซาที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวนหลายสิบคน ได้เดินทางข้ามไปยังประเทศอียิปต์เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ภายใต้ข้อตกลงระหว่างอิสราเอล อียิปต์ และกลุ่มฮามาส โดยชาวต่างชาติที่อพยพแล้วเมื่อวานนี้เป็นผู้ถือพาสปอร์ตแสดงฐานะพลเมืองออสเตรเลีย ออสเตรีย บัลแกเรีย สาธารณรัฐเช็ก ฟินแลนด์ อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น จอร์แดน สหราชอาณาจักร และสหรัฐ

เจ้าหน้าที่กาซาเปิดเผยว่า ช่องทางข้ามชายแดนเมืองราฟาห์ในอียิปต์จะกลับมาเปิดอีกครั้งในวันนี้ เพื่อให้ชาวต่างชาติสามารถอพยพออกไปได้มากขึ้น ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้ที่ถือพาสปอร์ตต่างชาติอีกประมาณ 7,500 คนจะอพยพออกจากกาซาภายในเวลา 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลยังคงสู้รบกับกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ด้วยการบุกโจมตีฉนวนกาซาทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top