แบงก์ชาติมาเลเซียตรึงดอกเบี้ยที่ 3% แม้ค่าเงินริงกิตร่วงต่อเนื่อง

ธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3% ในการประชุมวันนี้ (2 พ.ย.) แม้ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อต่อเศรษฐกิจของมาเลเซีย

“อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับปัจจุบันนั้นยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจมาเลเซีย รวมถึงสอดคล้องกับการประมาณการเงินเฟ้อในปัจจุบันและแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจมาเลเซีย”

BNM ระบุในแถลงการณ์

ค่าเงินริงกิตปรับตัวลงทะลุ 4.7 ริงกิตต่อดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปี และลดลงมากที่สุดในกลุ่มสกุลเงินสำคัญในเอเชียในปีนี้

ธนาคารกลางหลายแห่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตัดสินใจกลับมาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อแก้ปัญหาสกุลเงินท้องถิ่นอ่อนค่าและเงินเฟ้อสูง ส่งผลให้หลายฝ่ายจับตาการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินในครั้งนี้ของ BNM

ด้านธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ในวันที่ 19 ต.ค. จาก 5.75% สู่ระดับ 6.0% ขณะที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 6.5% ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 26 ต.ค.

BNM ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งสุดท้ายในเดือนพ.ค. จาก 2.75% สู่ระดับ 3.0% จากนั้นก็มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนก.ค.และก.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) ของมาเลเซียอยู่ที่ 1.9% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากการปรับขึ้น 2.0% ในเดือนส.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top