“แซม แบงก์แมน-ฟรีด” มีความผิดฐานฉ้อโกง 7 กระทง อาจเจอคุกสูงสุด 115 ปี

คณะลูกขุนได้ตัดสินว่า นายแซม แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) มีความผิดในข้อหาอาญา 7 กระทง และอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 115 ปี

นายแบงก์แมน-ฟรีด วัย 31 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงผ่านระบบออนไลน์, สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงผ่านระบบออนไลน์ต่อลูกค้าของ FTX และต่อบริษัทอลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research), สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงหลักทรัพย์, สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงสินค้าโภคภัณฑ์ต่อนักลงทุน FTX และสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อเดือนต.ค. โดยอดีตเพื่อนสนิทและอดีตเพื่อนร่วมงานตำแหน่งสูงของนายแบงก์แมน-ฟรีดได้ให้การคัดค้านคำให้การในชั้นศาลของนายแบงก์แมน-ฟรีดก่อนหน้านี้ที่ปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิด

พยานปากสำคัญในคดีคือ แคโรโลน์ เอลลิสัน อดีตแฟนสาวของนายแบงก์แมน-ฟรีด และอดีตประธานบริษัทอลาเมดา รีเสิร์ช รวมถึงนายแกรี หวัง ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX ซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเด็กของนายแบงก์แมน-ฟรีด โดยทั้งสองคนให้การรับสารภาพเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาในหลายข้อหา และให้ความร่วมมือในฐานะพยานในการดำเนินคดี

ทั้งนี้ ประเด็นหลักที่คณะลูกขุนต้องพิจารณาก็คือ นายแบงก์แมน-ฟรีดมีเจตนากระทำความผิดทางอาญาหรือไม่ในการยักยอกเงินของลูกค้า FTX และใช้เงินนั้นเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์, นำเงินไปร่วมลงทุน, ให้การสนับสนุนธุรกิจ, บริจาคทางการเมือง และเพื่อชดเชยการขาดทุนของอลาเมดา รีเสิร์ช

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top